Chỉ số Urobilinogen (UBG) trong nước tiểu

Xuất bản: 2022-09-10

Bài viết được tham vấn y khoa bởi: Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm Nguyễn Anh Tuấn

Nhiều người không biết Urobilinogen là gì? Kết quả xét nghiệm nước tiểu cho biết chỉ số UBG cao vượt mức cho phép có nguy hiểm không, cùng tìm hiểu chi tiết.

1. Urobilinogen là gì?

Urobilinogen vào đường ruột nhờ hoạt động của enzym vi khuẩn được chuyển hóa thành Bilirubin. Một vài dạng Urobilinogen được acid hóa thành Urobilin trong đường ruột và bài tiết một phần qua phân. Một phần Urobilinogen khác được tái hấp thu chuyển tới gan. Phần còn lại chuyển hóa và bài tiết trong máu, được gan loại bỏ, chuyển đến thận rồi bài tiết qua nước tiểu.

2. Chỉ số Urobilinogen (ubg) cao có nguy hiểm không?

2.1. Dấu hiệu nhận biết sự bất thường của Urobilinogen trong nước tiểu

  • Bị vàng da, vàng mắt
  • Hay buồn nôn
  • Nước tiểu có màu sẫm
  • Vùng hạ sườn phải bị đau và sưng
  • Bị ngứa nhiều vùng da trên cơ thể
  • Thường xuyên chán ăn, mệt mỏi
  • Khớp đau nhức

2.2. Chỉ số Urobilinogen bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số Urobilinogen cho phép trong nước tiểu dao động từ 0.2-1.0 mg/dL hoặc 3.5-17 mmol/L. Nếu kết quả xét nghiệm nước tiểu của bạn cho thấy chỉ số Urobilinogen vượt giới hạn cho phép, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể làm thêm một số xét nghiệm cần thiết khác nếu cần giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý có khả năng gặp phải.

Chi-so-Urobilinogen-UBG

Chỉ số Urobilinogen bình thường trong nước tiểu từ 0.2-1.0 mg/dL hoặc 3.5-17 mmol/L. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu kết quả xét nghiệm nước tiểu của bạn có chỉ số Urobilinogen vượt giới hạn cho phép. Bạn có thể được bác sĩ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cần thiết khác để hỗ trợ chẩn đoán chính xác bệnh lý đang gặp phải.

2.3. Chỉ số Urobilinogen cao có thể mắc phải bệnh gì?

Chỉ số Urobilinogen không đủ làm căn cứ để xác định bệnh nhân bị bệnh gì. Cá bác sĩ sẽ phải căn cứ những chỉ số khác trong mẫu xét nghiệm nước tiểu của bạn như Bilirubin, protein, glucose,…để đưa ra những dự đoán chính xác hơn. Người có chỉ số Urobilinogen cao rất dễ mắc các bệnh lý nguy hiểm sau đây:

  • Chứng tăng phá hủy hồng cầu thiếu máu tán huyết.
  • Thiếu máu ác tính.
  • Sốt rét.
  • Tổn thương gan như xơ gan, viêm gan cấp…
  • Nhiễm trùng đường mật, tắc nghẽn mật,…

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm chỉ số Urobilinogen và các chỉ số khác liên quan sau khi xét nghiệm nước tiểu, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác từ đó áp dụng các phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

3. Nên thực hiện xét nghiệm Urobilinogen ở đâu nhanh và chính xác?

Bạn nên xét nghiệm Urobilinogen trong nước tiểu tại các cơ sở y tế uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm. Đơn vị Xét nghiệm – Hệ thống y tế Alô Xét Nghiệm là địa chỉ uy tín mà bạn có thể tham khảo. Nhiều người bệnh đã tin tưởng và lựa chọn Alô Xét Nghiệm bởi:

  • Đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên xét nghiệm chuyên môn giỏi, trên 30 năm kinh nghiệm.
  • Trang thiết bị máy móc xét nghiệm hiện đại, chuẩn y khoa.
  • Là chuỗi phòng khám chuyên khoa Xét nghiệm, không chỉ cung cấp dịch vụ cho các phòng khám, bệnh viện mà thế mạnh Alô Xét Nghiệm lấy mẫu tại nhà chuyên nghiệp
  • Phục vụ khách hàng chu đáo
  • Đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng, tư vấn kết quả tận tình

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp Urobilinogen là gì và các thông tin cơ bản về các chỉ số xét nghiệm, hy vọng mang đến nhiều thông tin hữu ích. Bạn nên chủ động thăm khám, làm xét nghiệm để phát hiện bệnh sớm nhất, điều trị để mau chóng phục hồi.

4. Một số câu hỏi thường gặp khi xét nghiệm Urobilinogen

4.1. Xét nghiệm Urobilinogen trong nước tiểu có cần nhịn ăn không?

+

4.2. Xét nghiệm Urobilinogen bao lâu có kết quả?

+

Tác giả: Khôi Nguyên

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

Chỉ số Asc trong nước tiểu có ý nghĩa gì trong việc khám và chẩn đoán bệnh?

Chỉ số ASC cũng được biết đến là một trong những chỉ số quan trọng khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu. Vậy chỉ số này có ý nghĩa như thế nào trong việc khám cũng như chẩn đoán bệnh cho người bệnh? Cùng tham khảo thông tin về chỉ số cũng như ý nghĩa của nó trong việc xét nghiệm nước tiểu.

Chỉ số LEU trong nước tiểu có liên quan đến bệnh lý nào?

Trong kết quả xét nghiệm nước tiểu có một chỉ số ký hiệu là LEU. Vậy chỉ số Leukocytes (LEU) trong nước tiểu là gì? Chỉ số LEU tăng cao cảnh báo những vấn đề sức khỏe gì? Cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan qua chia sẻ bên dưới!

Xét nghiệm soi cặn lắng nước tiểu để làm gì? Phát hiện ra những bệnh gì?

Xét nghiệm soi cặn nước tiểu cũng là một trong những xét nghiệm nước tiểu quan trọng để đánh giá và chẩn đoán bệnh lý. Kết quả của xét nghiệm này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với người bệnh. Cùng tìm hiểu tất cả những thông tin về xét nghiệm soi cặn để giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan nhất.

Chỉ số Urobilinogen (UBG) trong nước tiểu

Nhiều người không biết Urobilinogen là gì? Kết quả xét nghiệm nước tiểu cho biết chỉ số UBG cao vượt mức cho phép có nguy hiểm không, cùng tìm hiểu chi tiết.

Xét nghiệm tế bào cặn nước tiểu (bằng phương pháp thủ công)

Xét nghiệm soi cặn nước tiểu bằng phương pháp thủ công với mục đích tìm ra những yếu tố hữu hình có trong nước tiểu như hồng cầu, bạch cầu, tế bào biểu mô, tinh thể, trụ hình để đánh giá tình trạng của bệnh nhân