Chỉ số LEU trong nước tiểu có liên quan đến bệnh lý nào?

Xuất bản: 2022-11-04

Bài viết được tham vấn y khoa bởi: Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm Nguyễn Anh Tuấn

Trong kết quả xét nghiệm nước tiểu có một chỉ số ký hiệu là LEU. Vậy chỉ số Leukocytes (LEU) trong nước tiểu là gì? Chỉ số LEU tăng cao cảnh báo những vấn đề sức khỏe gì? Cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan qua chia sẻ bên dưới!

1. Chỉ số LEU (leukocytes) là gì?

Chỉ số LEU (Leukocytes) được biết đến là chỉ số xác định nồng độ bạch cầu trong nước tiểu. Nồng độ bạch cầu tồn tại trong nước tiểu bình thường khoảng 10-25 LEU/UL. Như chúng ta đã biết, bạch cầu là những tế bào trong cơ thể có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại những tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng.

Leukocytes là tế bào bạch cầu tồn tại trong nước tiểu

Leukocytes là tế bào bạch cầu tồn tại trong nước tiểu

Tế bào bạch cầu sản xuất trong cơ thể chủ yếu từ hoạt động của tủy xương, được tìm kiếm khắp cơ thể con người. Tuy nhiên số lượng bạch cầu tồn tại nhiều nhất là trong máu và hệ bạch huyết. Nếu như xét nghiệm nước tiểu xác định được nồng độ bạch cầu cao sẽ cảnh báo những nguy cơ bệnh lý.

2. Chỉ số LEU tăng cao cảnh báo bệnh gì?

Theo như chia sẻ của bác sĩ Vũ Văn Nhiên (Alo Xét Nghiệm Hà Nam), chỉ số LEU (leukocytes) ở người bình thường sẽ dao động từ 10-25 LEU/UL. Trong trường hợp nồng độ bạch cầu trong nước tiểu tăng cao vượt ngưỡng bình thường là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về mặt sức khỏe sau:

2.1. Nhiễm trùng bàng quang hoặc bị kích ứng

Bạch cầu được biết đến là một trong những tế bào bảo vệ cơ thể và chống lại sự tấn công của vi khuẩn hoặc virus gây hại. Nếu như nồng độ bạch cầu trong nước tiểu cao, chứng tỏ vi khuẩn đã xâm nhập vào đường tiết niệu và bàng quang của con người. Những tế bào bạch cầu tập trung thải ra đường nước tiểu chủ yếu là để tiêu diệt vi khuẩn hoặc virus gây hại đường tiết niệu.  

Cấu trúc niệu đạo của nữ giới thường ngắn hơn so với nam giới. Chính vì lý do đó mà nữ giới có tỷ lệ mắc nhiễm trùng đường tiểu cao hơn nam giới. Và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho chỉ số LEU tăng cao hơn so với mức bình thường.

2.2. Sỏi thận

Thông qua xét nghiệm nước tiểu, nếu như thấy chỉ số LEU trong nước tiểu tăng cao có thể là cảnh báo về dấu hiệu bệnh sỏi thận. Nước tiểu của con người có chứa khoáng chất hòa tan và muối với số lượng rất ít. Tuy nhiên nếu như hàm lượng các chất tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

2.3. Tắc nghẽn đường tiết niệu

Kết quả xét nghiệm nước tiểu chỉ số LEU tăng cao cũng là cảnh báo về hiện tượng bạn đang mắc sỏi thận hoặc khối u ở thận. Tình trạng bệnh lý này có thể gây ra hiện tượng tiểu ra máu. 

2.4. Mang thai

Đối với chị em phụ nữ mang thai, chỉ số LEU trong nước tiểu tăng cao là chuyện bình thường. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp phụ nữ mang thai có chỉ số tăng cao lại liên quan đến dấu hiệu viêm nhiễm đường tiết niệu. Để đảm bảo an toàn, chị em nên đến bệnh viện thăm khám để xác định được nguyên nhân chính xác.  

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên khiến cho chỉ số LEU trong nước tiểu tăng cao. Một số nguyên nhân khác ít hơn cũng khá thường gặp liên quan đến kết quả của chỉ số này:

  • Ung thư liên quan đến đường tiết niệu như bàng quang, tuyến tiền liệt hoặc ung thư thận. 
  • Bệnh nhân bị thiếu máu hoặc mắc chứng hồng cầu hình lưỡi liềm cũng khiến cho tỉ số LEU tăng cao. 
  • Người bệnh sử dụng các thuốc giảm đau hoặc thuốc chống đông máu có tác dụng phụ dẫn đến cho kết quả chỉ số tăng cao. 
  • Ngoài ra, người thường xuyên phải lao động và làm việc quá sức trong khoảng thời gian dài cũng cho kết quả tương tự.

3. Các triệu chứng dễ nhận biết khi chỉ số Leukocytes tăng cao

Chỉ số LEU trong nước tiểu tăng cao có thể dễ dàng xác định nếu như xuất hiện kèm theo một số triệu chứng phổ biến sau đây:

  • Nước tiểu có mùi hôi và màu vàng đục đặc trưng.
  • Người bệnh sẽ có cảm giác đau rát và cực kỳ khó chịu khi quan hệ tình dục.
  • Xuất hiện hiện tượng đau lưng đặc biệt là đau một bên hông.
  • Thường xuyên có cảm giác ói mửa và buồn nôn.
  • Cơ thể bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu như ớn lạnh, mệt mỏi và kèm theo hiện tượng sốt.
  • Xuất hiện hiện tượng đau và nóng rát khi đi tiểu, nặng hơn sẽ thấy máu trong nước tiểu.

leukocytes là gì
Nước tiểu có màu đục và kèm mùi hôi là dấu hiệu nhận biết chỉ số leukocytes tăng cao

Trong trường hợp bạn nhận thấy bản thân mình có những dấu hiệu bất thường tốt nhất là nên đến bệnh viện để thăm khám. Xét nghiệm sớm và điều trị kịp thời sẽ hạn chế được tình trạng vi khuẩn xâm nhập cũng như sinh sôi tại vùng niệu đạo gây ra những bệnh lý nguy hiểm cho thận và bàng quang.

Câu hỏi thường gặp liên quan đến chỉ số LEU trong nước tiểu

Chỉ số LEU là 25 có vấn đề gì không?

+

Chỉ số Leu trong nước tiểu là 75

+

Chỉ số Leu trong nước tiểu 125 (âm tính) có bị gì không?

+

Chỉ số Leu trong nước tiểu 500 có nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu?

+

Tác giả: Khôi Nguyên

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

Chỉ số Asc trong nước tiểu có ý nghĩa gì trong việc khám và chẩn đoán bệnh?

Chỉ số ASC cũng được biết đến là một trong những chỉ số quan trọng khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu. Vậy chỉ số này có ý nghĩa như thế nào trong việc khám cũng như chẩn đoán bệnh cho người bệnh? Cùng tham khảo thông tin về chỉ số cũng như ý nghĩa của nó trong việc xét nghiệm nước tiểu.

Chỉ số LEU trong nước tiểu có liên quan đến bệnh lý nào?

Trong kết quả xét nghiệm nước tiểu có một chỉ số ký hiệu là LEU. Vậy chỉ số Leukocytes (LEU) trong nước tiểu là gì? Chỉ số LEU tăng cao cảnh báo những vấn đề sức khỏe gì? Cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan qua chia sẻ bên dưới!

Xét nghiệm soi cặn lắng nước tiểu để làm gì? Phát hiện ra những bệnh gì?

Xét nghiệm soi cặn nước tiểu cũng là một trong những xét nghiệm nước tiểu quan trọng để đánh giá và chẩn đoán bệnh lý. Kết quả của xét nghiệm này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với người bệnh. Cùng tìm hiểu tất cả những thông tin về xét nghiệm soi cặn để giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan nhất.

Chỉ số Urobilinogen (UBG) trong nước tiểu

Nhiều người không biết Urobilinogen là gì? Kết quả xét nghiệm nước tiểu cho biết chỉ số UBG cao vượt mức cho phép có nguy hiểm không, cùng tìm hiểu chi tiết.

Xét nghiệm tế bào cặn nước tiểu (bằng phương pháp thủ công)

Xét nghiệm soi cặn nước tiểu bằng phương pháp thủ công với mục đích tìm ra những yếu tố hữu hình có trong nước tiểu như hồng cầu, bạch cầu, tế bào biểu mô, tinh thể, trụ hình để đánh giá tình trạng của bệnh nhân