Chỉ số Ket (Ketone) trong nước tiểu cho biết điều gì?

Xuất bản: 2022-09-15

Bài viết được tham vấn y khoa bởi: Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm Nguyễn Anh Tuấn

Các bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu, các bệnh liên quan đến gan thận, đái tháo đường và một số bệnh rối loạn chuyển hóa đều có thể sàng lọc, chẩn đoán thông qua xét nghiệm nước tiểu. Bằng việc xét nghiệm nước tiểu sẽ cho chúng ta biết rất nhiều chỉ số quan trọng, trong đó có KET. Vậy chỉ số KET trong nước tiểu có ý nghĩa như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây.

1. Chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu là gì? 

KET là từ viết tắt của Ketone. Từ này bắt nguồn từ 3 chất chính yếu đó là acetone, acetone acetic và acid beta-hydroxybutyric - sản phẩm cuối cùng sinh ra từ quá trình cơ thể đốt cháy chất béo để tạo năng lượng. Những chất này tích tụ trong huyết tương, sau đó bài tiết qua đường nước tiểu. Acetone acetic và Hydroxybutyric acid nhanh chóng chuyển hóa thành acetone. Do đó, acetone là chất chính cần quan tâm khi làm xét nghiệm.

KET bắt nguồn từ 3 chất chính yếu đó là acetone, acetone acetic và acid beta-hydroxybutyric

KET bắt nguồn từ 3 chất chính yếu đó là acetone, acetone acetic và acid beta-hydroxybutyric

  • Đối với người khỏe mạnh, chỉ số Ketone hình thành tại gan và được chuyển hóa hoàn toàn, chỉ có lượng rất ít tìm thấy được trong nước tiểu. Nồng độ Ketone trong nước tiểu bình thường khi đo bằng que thử là 0 mmol/L, nghĩa là Âm tính.
  • Đối với thai phụ, chỉ số Ketone trong xét nghiệm nước tiểu là không có hoặc có rất ít, khoảng 2.5-5mg/dl.

2. Chỉ số KET trong nước tiểu có ý nghĩa gì? 

Ketone được bài tiết qua đường tiểu, chỉ số đo được giúp bác sĩ chẩn đoán thai phụ và thai nhi có đang bị thiếu dinh dưỡng hoặc bị tiểu đường không. Chỉ số KET còn giúp người làm xét nghiệm nước tiểu biết được có đang bị Ketone niệu hay không. Ketone niệu xuất hiện khi có sự tăng lượng mỡ chuyển hóa do giảm nhập cacbonhydrat. Hay người bệnh có chế độ ăn nhiều dầu mỡ mỗi ngày. Tình trạng này còn gặp phải trong một số trường hợp sau:

  • Bị tiểu đường
  • Bệnh lý dự trữ glycogen
  • Tiểu đường do thận

Ketone niệu xuất hiện do nguyên nhân đến từ chế độ ăn như: Hay nhịn đói, nạp quá nhiều chất béo, thường xuyên nôn ói kéo dài, chán ăn, chế độ ăn thiếu hụt carbonhydrat. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân như sản giật, cường giáp, sốt, mang thai hoặc đang cho con bú. Đối với những người không bị bệnh tiểu đường, nếu xuất hiện ketone niệu có thể lý giải do đang bị bệnh cấp tính, hoạt động quá sức hoặc căng thẳng thần kinh kéo dài. 

Thống kê cho thấy có đến 15% bệnh nhân nhập viện có ketone niệu nhưng không bị đái tháo đường. Nguyên nhân liên quan đến việc dùng insulin quá liều, thuốc isoniazid và rượu.

Nếu mẹ bầu xét nghiệm thấy Ketone kèm một số triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc và truyền dịch. Muốn giảm lượng Ketone, mẹ bầu nên nghỉ ngơi, thư giãn và không được bỏ bữa. 

+

Tác giả: Khôi Nguyên

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

Chỉ số Asc trong nước tiểu có ý nghĩa gì trong việc khám và chẩn đoán bệnh?

Chỉ số ASC cũng được biết đến là một trong những chỉ số quan trọng khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu. Vậy chỉ số này có ý nghĩa như thế nào trong việc khám cũng như chẩn đoán bệnh cho người bệnh? Cùng tham khảo thông tin về chỉ số cũng như ý nghĩa của nó trong việc xét nghiệm nước tiểu.

Chỉ số LEU trong nước tiểu có liên quan đến bệnh lý nào?

Trong kết quả xét nghiệm nước tiểu có một chỉ số ký hiệu là LEU. Vậy chỉ số Leukocytes (LEU) trong nước tiểu là gì? Chỉ số LEU tăng cao cảnh báo những vấn đề sức khỏe gì? Cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan qua chia sẻ bên dưới!

Xét nghiệm soi cặn lắng nước tiểu để làm gì? Phát hiện ra những bệnh gì?

Xét nghiệm soi cặn nước tiểu cũng là một trong những xét nghiệm nước tiểu quan trọng để đánh giá và chẩn đoán bệnh lý. Kết quả của xét nghiệm này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với người bệnh. Cùng tìm hiểu tất cả những thông tin về xét nghiệm soi cặn để giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan nhất.

Chỉ số Urobilinogen (UBG) trong nước tiểu

Nhiều người không biết Urobilinogen là gì? Kết quả xét nghiệm nước tiểu cho biết chỉ số UBG cao vượt mức cho phép có nguy hiểm không, cùng tìm hiểu chi tiết.

Xét nghiệm tế bào cặn nước tiểu (bằng phương pháp thủ công)

Xét nghiệm soi cặn nước tiểu bằng phương pháp thủ công với mục đích tìm ra những yếu tố hữu hình có trong nước tiểu như hồng cầu, bạch cầu, tế bào biểu mô, tinh thể, trụ hình để đánh giá tình trạng của bệnh nhân