Xét nghiệm định lượng CA 72 - 4

Xuất bản: 2022-10-31

Bài viết được tham vấn y khoa bởi: Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng

Chất chỉ điểm ung thư là chất do các tế bào ung thư hay các tế bào khác của cơ thể tiết ra để đáp ứng với bệnh ung thư và các bệnh lành tính. Trong đó, CA 72 - 4 được coi là chất chỉ điểm "vàng" trong ung thư dạ dày. Vậy xét nghiệm CA 72 - 4 có vai trò gì với ung thư dạ dày, hãy cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu qua nội dung bên dưới.

1. Định lượng CA 72 - 4 là gì?

Ung thư dạ dày là bệnh lý thường gặp ở hầu hết các đối tượng, đây là nguyên nhân gây ra số ca tử vong đứng thứ 2 trên thế giới và đứng thứ 3 ở Việt Nam ở cả nam giới và nữ giới trong tất cả các loại bệnh ung thư.

CA 72 - 4 là tên được viết tắt của kháng nguyên carbohydrate 72 - 4 hay kháng nguyên ung thư 72 - 4. Kháng nguyên này được tìm thấy ở bề mặt tế bào của buồng trứng, vú, đại tràng,... Đặc biệt, CA 72 - 4 được chế tiết ở tế bào ung thư biểu mô dạ dày cao hơn ở những cơ quan khác.

2. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm định lượng  CA 72 - 4

Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng - Trưởng khoa Khoa khám bệnh yêu cầu Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), xét nghiệm định lượng CA 72 - 4 được chỉ định thực hiện ở người bệnh đã có chẩn đoán ung thư dạ dày nhằm đánh giá sự đáp ứng thuốc, ttrước và sau phẫu thuật hoặc kiểm tra ung thư tái phát.

CA 72-4 (tiếng Anh là Cancer Antigen 72-4), là xét nghiệm tìm dấu ấn, thường dùng trong ung thư dạ dày.

CA 72-4 (tiếng Anh là Cancer Antigen 72-4), là xét nghiệm tìm dấu ấn, thường dùng trong ung thư dạ dày.

Ở những đối tượng không có nguy cơ, xét nghiệm này ít khi được sử dụng để sàng lọc sớm ung thư dạ dày và thường được chỉ định ở các đối tượng có dấu hiệu nghi ngờ mắc ung thư dạ dày. CA 72 - 4 đặc hiệu với ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

Ở giai đoạn sớm, các triệu chứng của ung thư dạ dày thường nghèo nàn và không đặc hiệu, ví dụ như:

  • Bụng luôn cảm giác ậm ạch.
  • Đầy hơi vùng thượng vị.
  • Đau vùng thượng vị không có chu kỳ.
  • Nuốt nghẹn.
  • Mệt mỏi.
  • Chán ăn.
  • Gầy sút cân.

Ở giai đoạn muộn, lúc này những triệu chứng của ung thư dạ dày đã rõ ràng hơn và  xuất hiện với tần xuất thường xuyên hơn với các biểu hiện:

  • Người sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Đau bụng vùng thượng vị.
  • Đầy bụng.
  • Chán ăn.
  • Có thể sờ thấy khối u ở bụng khi bệnh đã tiến triển.

3. Những đối tượng nào cần thực hiện xét nghiệm CA 72 - 4

Cũng theo Tiến sĩ Hùng, xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày CA 72 - 4 được chỉ định cho một số đối tượng đang có nguy cơ mắc bệnh như:

  • Người mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng.
  • Những người sử dụng thuốc lá thường xuyên và uống rượu, bia hàng ngày.
  • Người đang mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa.
  • Tiền sử gia đình đã có người mắc ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày thường không có biểu hiện rõ ràng và nổi bật. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường có ý nghĩa quan trọng cho việc chẩn đoán bệnh kịp thời và giúp các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả. Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra sức khỏe kịp thời và một số biểu hiện của ung thư dạ dày đáng chú ý là:

  • Người sút cân nhanh chóng.
  • Đau bụng từng cơn, đau nhiều hơn khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, đau sau khi ăn.
  • Chán ăn, khó nuốt, nuốt nghẹn.
  • Buồn nôn, có khi nôn ra máu.
  • Đi ngoài phân đen.

Những dấu hiệu cơ bản trên có thể khiến người bệnh chủ quan và nghĩ đó là biểu hiện của bệnh dạ dày thông thường. Vì vậy, khi cơ thể xuất hiện những bất thường trên, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để được chẩn đoán kịp thời.

4. Quy trình thực hiện xét nghiệm CA 72 - 4 tại Alo Xét Nghiệm

Trước khi tiến hành thực hiện xét nghiệm, người bệnh cần hiểu rõ về mục đích xét nghiệm và một số lưu ý cần thiết. Trong trường hợp còn thắc mắc, cần hỏi thêm bác sĩ hoặc nhân viên y tế để có thêm thông tin và được hướng dẫn cụ thể.

4.1. Chuẩn bị

  • Người thực hiện: Bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên ngành xét nghiệm.
  • Phương tiện: Máy xét nghiệm đạt chuẩn.
  • Hóa chất: Hóa chất xét nghiệm CA 72 - 4, chất chuẩn CA 72 - 4, chất kiểm tra chất lượng CA 72 - 4.
  • Người làm xét nghiệm: Người đã được bác sĩ chỉ định và tư vấn mục đích của việc làm xét nghiệm.
  • Phiếu xét nghiệm: Ghi đầy đủ thông tin về tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, chẩn đoán của bác sĩ, tiền sử bệnh lý của người bệnh và chỉ định xét nghiệm.

4.2. Các bước tiến hành

Xét nghiệm định lượng CA 72-4 trong máu bệnh nhân không cần nhịn ăn trong 6 - 8 giờ như một số xét nghiệm sinh hóa khác. Lấy máu được tiến hành khá đơn giản, không gây đau nhức, người bệnh cần mặc quần áo thoải mái để lấy máu dễ dàng hơn và không gây cản trở quá trình lấy máu.

Bước 1: Tiến hành lấy máu

  •  Lấy 3 ml máu tĩnh mạch vào ống nghiệm có chứa chất chống đông phù hợp.
  • Sau khi lấy máu xong, nếu ống mẫu đạt yêu cầu, máu không vỡ hồng cầu và không đông rây sẽ được vận chuyển về phòng xét nghiệm để ly tâm tách lấy huyết thanh hay huyết tương.
  • Bệnh phẩm được ở 2 - 8°C trong vòng 7 ngày và -20°C trong vòng 3 tháng.

Chú ý, bệnh phẩm chỉ nên rã đông 1 lần và bệnh phẩm phải được để trong nhiệt độ phòng trước khi đem đi phân tích. Để tránh trường hợp bị bay hơi bệnh phẩm, chất chuẩn và chất kiểm tra chất lượng thì mẫu xét nghiệm nên được phân tích trong vòng 2 giờ.

Bước 2: Tiến hành phân tích

Máy xét nghiệm phải được chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện phân tích, phải được cài đặt chương trình đúng yêu cầu xét nghiệm và đã được đạt chuẩn với xét nghiệm. Ngoài ra, kết quả kiểm tra chất lượng đối với xét nghiệm phải nằm trong dải cho phép và không được vi phạm luật kiểm tra chất lượng.

  • Kỹ thuật viên xét nghiệm thực hiện phân tích mẫu, nhập dữ liệu về thông tin bệnh nhân và chỉ định xét nghiệm của bệnh nhân đó vào máy phân tích hoặc phần mềm mạng (nếu có).
  • Nạp mẫu bệnh phẩm vào máy phân tích.
  • Đặt lệnh cho máy thực hiện phân tích mẫu bệnh phẩm.
  • Đợi máy thực hiện thao tác phân tích mẫu và cho ra kết quả. 

Sau khi có kết quả, người thực hiện cần xem xét và đánh giá chính xác sau đó đưa ra báo cáo hoặc điền kết quả vào phiếu trả kết quả xét nghiệm rồi gửi tới người bệnh.

5. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm CA 72 - 4

Tiến sĩ Hùng cũng cho biết, ở người khỏe mạnh, nồng độ CA 72 - 4 trong máu là dưới 6,9 UI/ml. Nếu nồng độ này tăng cao là gợi ý cho sự xuất hiện, di căn hoặc sự tái phát của ung thư dạ dày. Kết quả cho thấy nồng độ CA 72 - 4 càng cao thì nguy cơ người đó mắc ung thư dạ dày càng lớn.

Tuy nhiên, nếu chỉ độc lập CA 72 - 4 tăng thì không đủ để kết luận người đó đã bị ung thư dạ dày mà cần phải kết hợp với một vài xét nghiệm khác như siêu âm, chụp X-quang hoặc các xét nghiệm khác như định lượng CEAđịnh lượng CA 19 - 9. Khi kết hợp thực hiện cả 3 xét nghiệm này, nếu kết quả cho thấy nồng độ của chúng đều tăng thì khả năng mắc ung thư dạ dày tăng lên đáng kể.

Ngược lại, một người xuất hiện các triệu chứng của ung thư dạ dày nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ CA 72 - 4 bình thường cũng không thể loại trừ ngay ung thư dạ dày mà nên kết hợp với nội soi để đưa ra chẩn đoán chính xác hơn.

Đối với người đã mắc ung thư dạ dày, nồng độ CA 72 - 4 giảm sau quá trình điều trị cho thấy ung thư đã đáp ứng điều trị. Nếu trước phẫu thuật, những bệnh nhân có nồng độ CA 72 - 4 thấp sẽ có tiên lượng tốt hơn so với những người bệnh có nồng độ CA 72 - 4 cao. Ngược lại, nếu sau khi phẫu thuật, nồng độ CA 72 - 4 giảm được coi là dấu hiệu tốt và nếu tăng thì chứng tỏ tế bào ung thư chưa được loại bỏ hoàn toàn hoặc đã di căn.

Sau quá trình điều trị, nếu CA 72 - 4 vẫn tăng cho thấy có thể ung thư đã tái phát. Ngoài ra, nồng độ CA 72 - 4 cũng có thể tăng trong một số trường hợp ung thư buồng trứng, đại trực tràng, tụy, vú, phổi,... và một số bệnh lý khác như viêm tụy, xơ gan, bệnh phổi,...

6. Địa chỉ xét nghiệm CA 72 - 4 uy tín?

Khi bạn và người thân có những dấu hiệu nghi ngờ mắc các bệnh lý liên quan đến dạ dày hay đường tiêu hóa thì cần được làm xét nghiệm định lượng CA 72 - 4 để có thể đánh giá đúng tình trạng bệnh và tìm ra nguyên nhân cũng như những biện pháp điều trị kịp thời.

Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, Alo Xét Nghiệm là địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy thực hiện xét nghiệm định lượng CA 72 - 4 và các xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch khác như kiểm tra chức năng gan - thận, tầm soát ung thư, sàng lọc trước sinh,... Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Để đặt lịch tư vấn và xét nghiệm, Qúy khách hàng có thể liên hệ gọi điện trực tiếp đến tổng đài 1900 989 993 để được các bác sĩ tư vấn và đội ngũ kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm lấy mẫu trực tiếp tận nhà, luôn sẵn lòng chăm sóc sức khỏe cho bạn và gia đình!

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến Xét nghiệm CA 72-4

Nguyên nhân nào khiến chỉ số CA 72-4 cao?

+

Chỉ số CA 72-4 bao nhiêu là nguy hiểm?

+

Chỉ số CA 72-4 người bình thường là bao nhiêu?

+

Tác giả: Khôi Nguyên

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

Xét nghiệm định lượng Ferritin đánh giá rối loạn chuyển hóa sắt

Xét nghiệm Ferritin định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe và đánh giá rối loạn chuyển hóa sắt trong cơ thể. Vậy, xét nghiệm định lượng Ferritin để làm gì, có ý nghĩa như thế nào? Cùng Alo Xét Nghiệm tham khảo nội dung qua chia sẻ bên dưới!

Xét nghiệm định lượng TG và ý nghĩa trong chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp

TG được tổng hợp từ các tế bào nang của tuyến giáp sau đó cùng với các hormone tuyến giáp giải phóng vào máu. Xét nghiệm định lượng TG được coi như một dấu ấn ung thư phục vụ cho chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến giáp. Vậy chỉ số TG trong máu thay đổi bất thường có ý nghĩa như thế nào, hãy cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây.

Định lượng Anti-Tg (Anti thyroglobulin)

Ung thư tuyến giáp là bệnh phổ biến nhất trong các loại ung thư của hệ nội tiết. Xét nghiệm Anti - TG thường được chỉ định kết hợp với xét nghiệm TG nhằm theo dõi và điều trị ung thư tuyến giáp. Vậy xét nghiệm Anti - TG là gì và có vai trò quan trọng như thế nào, hãy cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu ngay nhé

Anti phospholipid IgG/IgM

Biểu hiện lâm sàng của hội chứng Anti-phospholipid rất đa dạng, có thể gặp tổn thương ở nhiều cơ quan với biểu hiện chính là tắc mạch, thiếu máu cục bộ hoặc nhồi máu ở các tổ chức và các biến chứng thai nghén.

Xét nghiệm định lượng Anti TPO - Anti thyroid peroxydase

Xét nghiệm Anti - TPO có vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, theo dõi và điều trị một số bệnh lý liên quan đến tuyến giáp như viêm tuyến giáp, basedow,... Tuy nhiên, xét nghiệm này khá mới và xa lạ với nhiều người bệnh. Vậy xét nghiệm định lượng Anti - TPO là gì? Có ý nghĩa như thế nào, hãy cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu nhé!