Xét nghiệm sàng lọc và theo dõi bệnh mỡ máu

350.000đ

(Giá có thể thay đổi tùy theo khu vực)

✅ Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

✅ Trả kết quả nhanh chóng

✅ Trang thiết bị hiện đại

Mỡ máu hay còn gọi là lipid máu - một thành phần quan trọng trong cơ thể người. Khi chỉ số lipid trong máu này quá cao sẽ gây ra bệnh máu nhiễm mỡ rất nguy hiểm. Vì thế, sàng lọc và theo dõi bệnh máu nhiễm mỡ là quan trọng và cần thiết trong mỗi lần khám bệnh định kỳ hoặc nghi ngờ bị mỡ máu.

1. Xét nghiệm mỡ máu là gì?

Xét nghiệm mỡ máu (blood lipid test) là các xét nghiệm để kiểm tra nồng độ Cholesterol và Triglyceride HDL-C, LDL-C... trong máu. Đây là xét nghiệm rất quan trọng đối với những người mắc các bệnh về tim mạch.

Theo các chuyên gia, mỡ trong máu là tên gọi chung cho các loại mỡ tồn tại trong huyết dịch, bao gồm rất nhiều thành phần khác nhau. Trong mỡ máu, Cholesterol là thành phần quan trọng nhất, có mặt trong tất cả các mô tổ chức của cơ thể, tham gia vào quá trình xây dựng cấu trúc tế bào, vận hành chức năng não bộ, sản xuất hormone hay dự trữ vitamin. Cholesterol chỉ trở nên có hại khi rối loạn cholesterol xảy ra. 

Sàng lọc và xét nghiệm mỡ máu định kỳ giúp kiểm soát và phòng ngừa một số bệnh

Sàng lọc và xét nghiệm mỡ máu định kỳ giúp kiểm soát và phòng ngừa một số bệnh

Vì không hòa tan trong nước nên cholesterol và các chất mỡ như triglyceride cần kết hợp với protein trở thành chất dễ tan trong nước là lipoprotein để dễ dàng di chuyển trong máu. Vì vậy, khi xét nghiệm mỡ máu ngoài xét nghiệm Cholesterol toàn phần, người ta còn phân tích cholesterol theo các loại Lipoprotein với 2 loại quan trọng là  LDL - c (Lipoprotein tỉ trọng thấp) tức mỡ xấu và HDL-C (Lipoprotein tỉ trọng cao) tức mỡ tốt. Mỡ máu sẽ tăng cao khi mỡ xấu tăng và mỡ tốt giảm gây ra các bệnh tim mạch nguy hiểm như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

2. Tại sao nên xét nghiệm sàng lọc bệnh mỡ máu?

Sàng lọc và xét nghiệm mỡ máu định kỳ giúp kiểm soát và phòng ngừa một số bệnh. Với căn bệnh diễn biến lặng lẽ nhưng biến chứng nguy hiểm như mỡ máu cao, xét nghiệm tầm soát định kỳ là cần thiết. Xét nghiệm này cũng được thực hiện trong các gói khám sức khỏe tổng quát định kỳ, vừa giúp bạn nắm được tình hình sức khỏe bản thân, vừa thay đổi lối sống lành mạnh hơn.

Cholesterol xấu càng cao càng làm cho xơ vữa động mạch, từ đó sẽ hạn chế lưu thông máu, thậm chí tạo điều kiện cho việc hình thành cục máu đông hoặc các mảng xơ vữa bong ra gây tắc mạch, nhất là tắc mạch vành (nhồi máu cơ tim) hoặc tắc mạch não (nhũn não) gây đột quỵ.

Alo Xét Nghiệm có đội ngũ tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Alo Xét Nghiệm có đội ngũ tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Với loại Triglycerid, khi nào có sự mất cân bằng giữa lipid vào gan và lipid ra khỏi gan, mỡ sẽ tích lại trong gan, tức là triglycerid tăng sẽ gây nên gan nhiễm mỡ. Gan bị nhiễm mỡ sẽ hạn chế chức năng sản xuất ra chất apoprotein do đó sẽ làm cho lượng axít béo vào gan quá lớn càng làm cho gan nhiễm mỡ nặng hơn. Gan nhiễm mỡ từ nhẹ dẫn đến nặng và cuối cùng là xơ gan. Bệnh xơ gan cho đến nay chưa có thuốc đặc hiệu để chữa trị. Ngoài ra, nếu tăng quá cao triglycerid máu, sẽ có nguy cơ gây viêm tụy cấp tính.

3. Những đối tượng nên xét nghiệm mỡ máu định kỳ?

Dưới đây là một số đối tượng nên sử dụng gói Xét nghiệm sàng lọc và theo dõi bệnh máu nhiễm mỡ

  • Những người trên 40 tuổi: Tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng cao
  • Những người béo phì, thừa cân.
  • Người có chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa như mỡ, nội tạng động vật và bánh kẹo...
  • Những người có lối sống ít vận động.
  • Những người dùng nhiều bia rượu và hút thuốc lá.

Ngoài ra, một số người xuất hiện các dấu hiệu như: 

  • Đau chân, đặc biệt là khi đi bộ hoặc đứng. Tê bì và lạnh.
  • Đau ngực.
  • Tim đập nhanh.
  • Tăng huyết áp.
  • Khó tiêu, ợ nóng, buồn nôn, nôn.

4. Gói xét nghiệm mỡ máu của Alo Xét Nghiệm gồm chỉ số nào?

Khi xét nghiệm mỡ máu, người bệnh cần quan tâm đến 4 chỉ số quan trọng đó là: Triglyceride , cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol (LDL-c) và HDL-cholesterol (HDL-c). Dựa vào những chỉ số này, bác sĩ có thể đánh giá bạn có bị rối loạn chuyển hóa lipid máu hay các bệnh liên quan khác như tiểu đường, tim mạch, xơ vữa động mạch.

  • Định lượng Cholesterol TP: Chất béo có trong máu và tất cả tế bào trong cơ thể,  giúp cấu tạo nên màng tế bào, tạo ra mật giúp tiêu hóa thức ăn chứa chất béo, đóng vai trò trung tâm cho nhiều phản ứng sinh hóa, cần thiết cho sự sản xuất hormon tuyến sinh dục, tuyến thượng thận.
  • Định lượng Triglycerid: Kết hợp với Cholesterol tạo thành năng lượng dự trữ ở các tế bào gan và tế bào mỡ. Triglyceride bám vào các thành mạch gây nên các mảng mỡ bám trên động mạch, cản trở quá trình lưu thông máu.
  • Định lương HDL - C: Được coi là “cholesterol tốt”, có tác dụng làm giảm tích tụ cholesterol trong máu và trong các mô.
  • Định lượng LDL - C: Là “cholesterol xấu” bởi nó gây nên tình trạng vữa xơ động mạch, là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý đe dọa tính mạng như nhồi máu cơ tim hay đột qụy.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giải quyết được vấn đề rối loạn mỡ máu rất cần thiết trong việc hạn chế dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, tai biến mạch vành tim mạch cũng như giảm tỷ lệ tử vong do biến chứng mạch máu. Việc kiểm soát tốt 4 chỉ số nêu trên sẽ giảm nguy cơ bị rối loạn mỡ máu rất tốt cho cơ thể. Để phòng ngừa những bệnh lý do rối loạn chuyển hóa mỡ gây ra, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ và thực hiện xét nghiệm mỡ máu đầy đủ tại các cơ sở y tế uy tín.

5. Những lưu ý trước khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc bệnh mỡ máu?

Trước khi tiến hành xét nghiệm, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để có được kết quả khách quan nhất:

  • Xét nghiệm nên thực hiện vào sáng sớm, sau khi đã nhịn ăn 12 tiếng. Lúc này, các thành phần sinh hóa máu ổn định và phản ánh tương đối chính xác tình hình sức khỏe của người bệnh.
  • Không nên sử dụng các thức uống có cồn hoặc các chất kích thích trong vòng 6 - 8 giờ trước khi làm xét nghiệm.
  • Thông báo cho bác sĩ biết về tình trạng sử dụng thuốc và dị ứng thuốc của bạn.
  • Trao đổi và hỏi bác sĩ về các lưu ý và những việc cần làm trong và sau khi xét nghiệm.

6. Xét nghiệm sàng lọc bệnh mỡ máu tại Alo Xét Nghiệm diễn ra như thế nào?

Quá trình thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ hoặc nhân viên y tế lấy một lượng máu nhỏ ở tĩnh mạch cánh tay để làm xét nghiệm phân tích.

Xét nghiệm sàng lọc mỡ máu được thực hiện trên một mẫu máu nhỏ lấy từ cánh tay hoặc bàn tay. Trước tiên,nhân viên y tế sẽ sát khuẩn vùng cần lấy máu, xác định tĩnh mạch và đưa kim tiêm vào rút một lượng máu nhỏ, sau đó bơm vào ống nghiệm và gửi đến phòng xét nghiệm để phân tích.

Quá trình lấy máu hoàn toàn không đau đớn, vị trí lấy máu sẽ chỉ hơi có cảm giác nhói trong quá trình đâm kim qua da. Sau khi rút kim cần ấn tay lên vị trí vừa lấy máu một vài phút để ngăn chảy máu. Tránh cử độngmạnh hoặc nâng đồ nặng bằng cánh tay đó trong vòng vài tiếng tiếp theo.

Sau khi xét nghiệm xong, bạn nên:

  • Dùng bông áp nhẹ lên vị trí lấy máu để cầm máu.
  • Nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 5 - 10 phút và có thể hoạt động bình thường sau đó.
  • Không nên mang vác hoặc đeo những vật nặng sau khi làm xét nghiệm.
  • Khi thấy có bất thường nào (chóng mặt, buồn nôn,...) hoặc có các câu hỏi nào thắc mắc, hãy hỏi ngay bác sĩ để được giải quyết kịp thời.

7. Địa chỉ xét nghiệm sàng lọc bệnh lý mỡ máu uy tín?

Xét nghiệm sàng lọc bệnh lý mỡ máu là một xét nghiệm thường quy và thường xuyên được sử dụng bởi ý nghĩa định hướng chẩn đoán của nó. Nếu bạn có bất cứ dấu hiệu bệnh lý nào cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm kịp thời.

Hiện nay, có nhiều trung tâm y tế làm xét nghiệm sàng lọc bệnh lý mỡ máu. Alo Xét Nghiệm là một trong những cơ sở lấy mẫu xét nghiệm máu để xét nghiệm nhanh chóng và chính xác.

Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, Alo Xét Nghiệm là địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy. Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Để đặt lịch khám, Qúy khách hàng có thể liên hệ gọi điện trực tiếp đến tổng đài 1900 989 993 hoặc nhận tư vấn online tại đây để được các bác sĩ tư vấn và đội ngũ kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm lấy mẫu trực tiếp tận nhà, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

Một số câu hỏi thường gặp về xét nghiễm mỡ máu

Chỉ số mỡ máu của người bình thường là bao nhiêu?

+

Xét nghiệm mỡ máu có phải nhịn ăn không?

+

Chỉ số xét nghiệm mỡ máu cao là bao nhiêu?

+

Mỡ máu cao bao nhiêu là nguy hiểm?

+

Đăng ký tư vấn

Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch xét nghiệm kịp thời