Tìm cặn dư trong phân

đ

(Giá có thể thay đổi tùy theo khu vực)

✅ Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

✅ Trả kết quả nhanh chóng

✅ Trang thiết bị hiện đại

Xét nghiệm tìm cặn dư trong phân nhằm phát hiện nguyên nhân có thể do hệ tiêu hóa của trẻ còn non kém, do hệ tiêu hóa bị bệnh gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa dẫn đến tình trạng kém hấp thu.

Xét nghiệm phân là gì?

Xét nghiệm phân không phải xét nghiệm thường quy mà chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ. Đối với xét nghiệm phân, Dụng cụ dùng để lấy phân chuẩn là lọ lấy phân được cung cấp sẵn (có thìa nhựa bên trong).

Sẽ có hai loại: loại tiệt khuẩn dùng để làm xét nghiệm nuôi cấy tìm vi khuẩn gây bệnh và loại không vô khuẩn dùng để làm các xét nghiệm khác và sau đó gửi đến phòng xét nghiệm. Khi làm xét nghiệm này, các bác sĩ sẽ sử dụng kính hiển vi và các xét nghiệm sinh hóa, vi sinh để phân tích màu sắc, hình dạng, độ đặc quánh, sự hiện diện của chất nhầy, tìm chất ẩn trong phân bao gồm: Máu, chất béo, các sợi thịt, mật, các tế bào bạch cầu, và các loại đường... để phát hiện, chẩn đoán các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Xét nghiệm phân là một loạt các xét nghiệm được thực hiện trên một mẫu phân để giúp bác sĩ chẩn đoán các bệnh lý ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bạn. Những bệnh lý này có thể bao gồm nhiễm trùng (chẳng hạn như nhiễm ký sinh trùng, virus hoặc vi khuẩn), tình trạng hấp thụ chất dinh dưỡng kém, hoặc ung thư.

Xét nghiệm tìm cặn dư trong phân được hiểu thế nào?

Cặn dư trong phân thường thấy là tinh bột, cellulose,… Xét nghiệm tìm cặn dư trong phân nhằm phát hiện nguyên nhân có thể do hệ tiêu hóa của trẻ còn non kém, do hệ tiêu hóa bị bệnh như đang gặp tình trạng tiêu chảy, viêm ruột, cắt đoạn ruột,… gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa dẫn đến tình trạng kém hấp thu.

- Xét nghiệm dựa trên nguyên lý: hình thái và cấu trúc của cặn dư (tinh bột, cellulose) không thay đổi trong nước muối sinh lý 0.9% do đó ta có thể nhận dạng được các cặn dư này trên kính hiển vi.

Xét nghiệm tìm cặn dư trong phân được thực hiện như thế nào?Trước khi tiến hành xét nghiệm cần phải có mẫu phân của trẻ. Phân của trẻ nên được lấy đúng cách như sau:

- Mẫu phân được lấy vào lọ đựng bệnh phẩm sạch, lượng phân cần lấy khoảng 5 gam (thường bằng hạt ngô, hạt đậu); lấy phân ở những chỗ bất thường: chỗ phân nhầy, có bọt, có máu, có màu sắc bất thường hoặc lấy ở đầu khuôn phân.

- Mẫu phân sau khi lấy cần ghi rõ tên tuổi bệnh nhân sau đó chuyển ngay đến phòng xét nghiệm để tiến hành làm xét nghiệm. Trường hợp không thể chuyển ngay tới phòng xét nghiệm có thể bảo quản mẫu ở nhiệt độ phòng (15 - 25 độ C) trong 4 giờ hoặc bảo quản ở 2 - 8 độ C không quá 24 giờ.

- Mẫu bệnh phẩm sau khi cán bộ y tế nhận sẽ được kiểm tra có đủ số lượng và đạt chất lượng không. Trường hợp mẫu không đạt tiêu chuẩn để làm xét nghiệm sẽ được đề nghị lấy lại.

- Kỹ thuật xét nghiệm được thực hiện như sau:

+ Chuẩn bị một lam kính có nhỏ sẵn một giọt nước muối sinh lý vào giữa lam.

+ Dùng que tăm bông vô khuẩn lấy 1 lượng nhỏ phân nghiền và trộn đều với giọt nước muối sinh lý.

Đọc kết quả xét nghiệm cặn dư trong phân

Quan sát lam kính dưới kính hiển vi x10 để đánh giá kết quả.

- Cellulose trong phân:

Ít: dưới 5 cellulose / vi trường.

(+): 1 - 5 cellulose / vi trường.

(++): 5 - 10 cellulose / vi trường.

(+++): trên 10 cellulose / vi trường.

- Tinh bột trong phân:

Ít: dưới 10 tinh bột / vi trường.

(+): 10 - 20 tinh bột / vi trường.

(++): trên 20 tinh bột / vi trường.

(+++): trên 50 tinh bột / vi trường.

- Kết quả : không thấy tinh bột và cellulose trong mẫu phân khi soi trên kính không thấy hình ảnh cặn dư trong phân. Trường hợp khi soi có thấy cặn dư trong phân sẽ trả lời cụ thể theo từng loại với các mức độ như sau: tinh bột (+, ++, +++) và Cellulose (+, ++, +++).

- Khi trẻ đi ngoài phân sống sẽ có hiện tượng trẻ ăn gì sẽ đi ngoài ra thức ăn đó, khi làm xét nghiệm sẽ thấy cặn dư, chất đạm, mỡ trong phân nhiều.

Địa chỉ xét nghiệm tìm cặn dư trong phân uy tín chính xác

Xét nghiệm tìm cặn dư trong phân gồm nhiều công đoạn tiến hành phức tạp, đòi hỏi tay nghề chuyên môn cao và sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại. Vì vậy chúng ta nên chọn thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở uy tín.

Hiện nay, có nhiều trung tâm y tế thực hiện xét nghiệm tìm cặn dư trong phân.  Alo Xét Nghiệm là một trong những cơ sở lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng và chính xác.

Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, Alo Xét Nghiệm là địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy. Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Chỉ với thao tác rất đơn giản là gọi điện đến tổng đài 1900 989 993 là sẽ có kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm trực tiếp đến tận nơi, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

Đăng ký tư vấn

Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch xét nghiệm kịp thời