Giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn

Xuất bản: 2022-05-30

Việc nhiêm bệnh giun giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Bởi vậy, xét nghiệm tìm ra nguyên nhân, tìm ấu trùng giun có ý nghĩa to lớn trong việc điều trị bệnh.

Tìm hiểu về giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn

Bệnh giun chỉ, giun đũa, giun lươn, giun tròn gây biến chứng nguy hiểm có thể tử vong. Bởi vậy, việc tìm hiểu về bệnh này rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Giun đũa

Nhiễm giun đũa là bệnh nhiễm trùng giun ký sinh ở ruột người gây ra. Giun đũa ở người trưởng thành có tên gọi Ascaris lumbricoides có thân tròn, hình ống thuôn dài, kích thước lớn có thể dễ dàng nhìn thấy mà không cần kính hiển vi.

Kích thước giun đũa cái có thể dài từ 20-30 cm, giun đực là 15-20 cm, có màu hồng nhạt hoặc trắng sữa. Giun đũa Ascaris lumbricoides sống ký sinh trong ruột non của người, ăn các dưỡng chất khi cơ thể nạp vào.

Giun lươn

Bệnh giun lươn là bệnh đặc hữu ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, bao gồm các khu vực nông thôn của miền nam Hoa Kỳ, tại các địa điểm nơi da trần tiếp xúc với đất bị ô nhiễm và các điều kiện là không vệ sinh.

Nhiễm S. stercoralis nghiêm trọng xảy ra ở người nhận ghép tạng từ những người hiến tặng không có triệu chứng sống trong các vùng lưu hành(1).

Giun chỉ

Ấu trùng giun chỉ được truyền từ người này sang người khác qua muỗi đốt và phát triển thành giun chỉ trưởng thành trong hệ bạch huyết, cản trở tuần hoàn bạch huyết, gây phù chân voi.

Giun chỉ đẻ ra ấu trùng, ấu trùng chui qua ống bạch huyết vào máu.

Ấu trùng lưu hành trong máu, thường xuất hiện ở máu ngoại vi vào ban đêm (từ 20h đến 4h).

Giun tròn

Angiostrongylus cantonensis, ký sinh trùng giun tròn là nguyên nhân gây bệnh giun tròn và viêm màng não tăng eosinophil ở Đông Nam Á và Thái Bình Dương. Giun tròn thông thường nằm trong các động mạch phổi của chuột, có tên gọi là “giun phổi chuột.”

Ốc sên là các ký chủ trung gian chính, nơi ấu trùng phát triển cho đến khi chúng được lây nhiễm. Con người là ký chủ ngẫu nhiên và có thể bị nhiễm thông qua ăn các ấu trùng trong ốc sên sống hoặc chưa nấu chín, các ký chủ lây nhiễm khác, nước và rau bị ô nhiễm. Ấu trùng sau đó được vận chuyển qua máu đến hệ thần kinh trung ương, đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra viêm màng não tăng eosiniphil, một tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong hoặc tổn thương não và thần kinh vĩnh viễn.

Xét nghiệm giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn

Xét nghiệm phân

Phương pháp tiêu chuẩn là soi phân, tìm trứng giun trong phân bằng kính hiển vi.

Chẩn đoán khi thấy giun hoặc trứng giun trong phânXét nghiệm bằng cách soi phân trực tiếp tìm trứng giun trên kính hiển vi.Với giun đũa đã trưởng thành có thể tìm thấy và nhìn thấy rõ ràng trong phân hoặc ở hậu môn khi đi đại tiện.

Xét nghiệm bạch cầu ái toan

Xác định lượng bạch cầu ái toan thông qua tổng phân tích máu ngoại vi. Trong giai đoạn cơ thể nhiễm ấu trùng giu, bạch cầu ái toan thường tăng cao, đến khi giai đoạn giun trưởng thành bạch cầu ái toan sẽ không tăng hoặc bạch cầu giảm về mức bình thường.

Xét nghiệm máu tìm kháng thể

Bằng phương pháp miễn dịch, tìm ra kháng thể IgG, IgM. IgG, IgM là những kháng thể có trong huyết thanh, lấy máu bệnh nhân để xét nghiệm.

Kháng thể IgG được sinh ra trong quá trình ấu trùng giun di chuyển vào hệ tuần hoàn của cơ thể. Thời gian xuất hiện kháng thể IgM sau khi ấu trùng vào trong cơ thể từ 3-4 tuần, IgG xuất hiện muộn hơn sau khoảng 4-5 tuần kể từ lúc nuốt phải thực phẩm hoặc uống nước có chứa trứng ấu trùng. Sau khi nhiễm khuẩn, lượng kháng thể IgM mất đi nhanh chóng sau đó, kháng thể IgG tồn tại trong cơ thể lâu hơn IgM, trung bình khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm, thậm chí có thể dài hơn.

Xét nghiệm kí sinh trùng học: tìm ấu trùng giun lươn trong phân đôi khi gặp khó khăn, vì ấu trùng giun lươn được thải ra ngoài không liên tục, nên xét nghiệm ngay khi đi ngoài để phân biệt với ấu trùng giun móc.

Có thể xét nghiệm trực tiếp nếu có nhiều ấu trùng; nếu có ít ấu trùng thì phải sử dụng phương pháp Bearmann. Xét nghiệm dịch tá tràng có thể cho kết quả sớm, chính xác, có thể áp dụng với những bệnh nhân táo bón. Ở giai đoạn ấu trùng di cư đến phổi, đôi khi có thể thấy giun lươn trong đờm.

Đối với giun lươn. việc xét nghiệm kí sinh trùng học tìm ấu trùng giun lươn trong phân đôi khi gặp khó khăn, vì ấu trùng giun lươn được thải ra ngoài không liên tục, nên xét nghiệm ngay khi đi ngoài để phân biệt với ấu trùng giun móc.

Có thể xét nghiệm trực tiếp nếu có nhiều ấu trùng; nếu có ít ấu trùng thì phải sử dụng phương pháp Bearmann. Xét nghiệm dịch tá tràng có thể cho kết quả sớm, chính xác, có thể áp dụng với những bệnh nhân táo bón. Ở giai đoạn ấu trùng di cư đến phổi, đôi khi có thể thấy giun lươn trong đờm.

Để xét nghiệm kháng thể trong huyết thanh, hiện nay có bộ kit xác định bằng phương pháp miễn dịch, sử dụng kháng nguyên bài tiết của ấu trùng.

Phòng ngừa bệnh giun giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn như thế nào cho hiệu quả?

Để phòng ngừa bệnh bệnh giun đũa bạn nên chủ động thực hiện một số vấn đề sau:

- Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh

- Thực hiện khẩu hiệu: Ăn chín, uống sôi

- Tắm, vệ sinh hậu môn sạch sẽ, hàng ngàyUống thuốc tẩy giun định kỳ

- Vệ sinh vật dụng, nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát

- Khi có các dấu hiệu bất thường kể trên cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được khám, phát hiện kịp thời.

Xét nghiệm phát hiện giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn ở đâu uy tín?

Hiện nay, có nhiều trung tâm y tế làm xét nghiệm giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn. Alo Xét Nghiệm là một trong những cơ sở lấy mẫu để xét nghiệm nhanh chóng và chính xác.

Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, Alo Xét Nghiệm là địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy. Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Chỉ với thao tác rất đơn giản là gọi điện đến tổng đài 1900 989 993 là sẽ có kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm trực tiếp đến tận nơi, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

Tác giả: Thanh Ngân

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen nhằm phát hiện các trực khuẩn bền vững với acid (AFB - acid fast bacillus) thuộc chi Mycobacterium.

EV 71

Tuýp EV71 là một trong những tác nhân gây nên bệnh TCM và đôi khi chúng còn có khả năng gây nên bệnh ở hệ thần kinh trung ương.

Giang mai Syphilis TP

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Xét nghiệm Syphilis TP là một phương pháp sàng lọc phát hiện sớm sự xuất hiện của xoắn khuẩn giang mai trong cơ thể.

Giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn

Việc nhiêm bệnh giun giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Bởi vậy, xét nghiệm tìm ra nguyên nhân, tìm ấu trùng giun có ý nghĩa to lớn trong việc điều trị bệnh.

H.pylori hơi thở C13HGI

Xét nghiệm Urea qua hơi thở là một test đơn giản cho phép xử trí hơi thở của người bệnh để phát hiện nhiểm khuẩn Helicobacter pylor i (HP). Nó được xem như là “tiêu chuẩn vàng” cho chẩn đoán nhiễm khuẩn HP trong phòng thí nghiệm.