Giang mai Syphilis TP

Xuất bản: 2022-05-30

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Xét nghiệm Syphilis TP là một phương pháp sàng lọc phát hiện sớm sự xuất hiện của xoắn khuẩn giang mai trong cơ thể.

Giang mai là gì?

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum

Nó lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, ngoài ra còn lây qua đường máu, từ mẹ sang con trong quá trình mang thai hoặc trong quá trình sinh dẫn đến việc trẻ bị bệnh giang mai bẩm sinh.

Bệnh giang mai ở giai đoạn đầu thường không xuất hiện triệu chứng hoặc có những triệu chứng không đặc hiệu dễ nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác nên người mắc bệnh thường chủ quan dẫn đến bệnh ngày càng trở nặng. Nếu để bệnh tiến triển đến giai đoạn cuối nó có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng nguy hiểm như:

- Ảnh hưởng thần kinh: Xoắn khuẩn giang mai tác động lên hệ thần kinh gây ra nhiều tổn thương thần kinh đối với những người mắc phải các bệnh như viêm màng não, viêm mạch máu não,… làm cho người bệnh bị suy nhược thần kinh, mất trí nhớ, đột quỵ, động kinh, rối loạn trí nhớ,…

- Ảnh hưởng đến tim mạch: thường gây ra các biến chứng là phình động mạch làm ảnh hưởng đến van tim, dễ dẫn đến suy tim.

- Ảnh hưởng lên cơ thể: Ở người mắc giang mai giai đoạn cuối thường xuất hiện của giang mai ở mặt, lưng, tứ chi, gây tổn thương toàn bộ cơ quan trong cơ thể.

Đối với trẻ sơ sinh mắc bệnh giang mai bẩm sinh do lây nhiễm từ mẹ qua nhau thai hoặc lấy nhiễm trong quá trình chuyển dạ, đẻ, trẻ có thể mang các dị tật như điếc, mù, biến dạng khuôn mặt, có vấn đề về thần kinh thậm chí trẻ có thể tử vong ngay sau khi sinh.

Bệnh nhân bị giang mai giai đoạn cuối có thể có các biểu hiện như động kinh, đột quỵ, liệt người, ảo giác, mù lòa, tê liệt, tổn thương tim mạch, viêm màng não, phình động mạch chủ,… thậm chí tử vong.

Giang mai là một bệnh có thể điều trị được nếu được phát hiện và điều trị sớm vì vậy việc phát hiện sớm xoắn khuẩn giang mai là một việc rất quan trọng trong việc điều trị.

Xét nghiệm Syphilis TP là một phương pháp sàng lọc phát hiện sớm sự xuất hiện của xoắn khuẩn giang mai trong cơ thể.

Tổng quan về xét nghiệm Syphilis

Xét nghiệm Syphilis là các xét nghiệm phục vụ cho chẩn đoán và sàng lọc Syphilis giúp phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh để có can thiệp y tế kịp thời. Thời gian ủ bệnh của Syphilis là khoảng 21 ngày kể từ khi xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể và các tổn thương sẽ xuất hiện sau khoảng 3 - 4 tuần bị lây. Thời gian này chính là thời điểm lý tưởng để làm xét nghiệm Syphilis và cho kết quả có tính chính xác cao.

Nên xét nghiệm bệnh giang mai khi nào?

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng dưới đây thì bạn nên khi khám và tiến hành xét nghiệm Syphilis TP:

Trên cơ thể xuất hiện các nốt viêm, loét hình tròn hoặc bầu dục, cứng, màu đỏ, không đau, không ngứa. Các vết loét có thể xuất hiện ở các cơ quan sinh dục, hậu môn, trực tràng nếu quan hệ tình dục bằng hậu môn; vùng hầu họng, miêng nếu quan hệ tình dục bằng miệng.

- Xuất hiện những vết ban đỏ ở giữa có hiện tượng bị ăn mòn hoặc lở loét ở các vùng niêm mạc.

- Có triệu chứng sốt, đau họng, mệt mỏi, sụt cân, đau đầu, nổi hạch ở hai bên bẹn,...

- Khi nghi ngờ bạn tình của mình mắc bệnh.

Ngoài ra bác sĩ cũng có thể yêu cầu thực hiện xét nghiệm giang mai nếu bạn đang điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, HIV/AIDS,...

Khi phụ nữ mang thai bác sĩ cũng có thể yêu cầu làm xét nghiệm nhằm mục đích sàng lọc, chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Các xét nghiệm sàng lọc giang mai Syphilis (xét nghiệm không đặc hiệu)

Xét nghiệm sàng lọc bệnh giang mai là các xét nghiệm huyết thanh không đặc hiệu, bao gồm: Xét nghiệm RPR, xét nghiệm VDRL. Cụ thể:

Xét nghiệm RPR (Rapid Plasma Reagin)

Đây là phản ứng không đặc hiệu, dùng kháng nguyên là chất lipoid chiết xuất từ tim bò, nhưng có cấu trúc gần giống chất lipoid của xoắn khuẩn giang mai. Cũng vì vậy, chỉ phát hiện được reagin trong huyết thanh bệnh nhân. Reagin được hình thành là do kích thích của chất lipoid của xoắn khuẩn và chống lại chất lipoid này.

Nếu kết quả âm tính, tức là không bị mắc bệnh. Ngoài ra RPR còn được dùng để theo dõi điều trị. Sau khi điều trị RPR cho kết quả âm tính có nghĩa là bệnh nhân đã khỏi bệnh. Một số trường hợp RPR cho kết quả âm tính giả như thời kì đầu giang mai I, hoặc giai đoạn giang mai muộn.RPR dương tính nghĩa là bệnh nhân đang nhiễm giang mai, hoặc tiền sử mắc giang mai. Một số trường hợp RPR cho kết quả dương tính giả.Cần lưu ý vì RPR là phản ứng không đặc hiệu, chỉ là xét nghiệm sàng lọc, nên khi cho kết quả dương tính, cần khẳng định chẩn đoán bằng phản ứng đặc hiệu.

Xét nghiệm VDRL

Nguyên lý xét nghiệm VDRL (Venereal Disease Research Laboratory) cũng tương tự như RPR, tuy nhiên kỹ thuật phức tạp hơn, khó thực hiện hơn. Hiện tại xét nghiệm này không được sử dụng nhiều.

Các xét nghiệm không đặc hiệu có ưu điểm, nhanh, rẻ, có thể định lượng, có thể dùng để theo dõi điều trị hoặc tái phát bệnh.

Tóm lại mục đích xét nghiệm không đặc hiệu:

Sàng lọc

Chẩn đoán bệnh nhân

Dương tính ở 50% bệnh nhân giang mai IDương tính ~100% ở bệnh nhân giang mai IIGiang mai muộn: có thể (-)

Theo dõi điều trị: hiệu giá giảm dần nếu điều trị thành công.

Xét nghiệm đặc hiệu: TPHA hoặc TPPATPHA (Treponema pallidum Haemagglutination) là phản ứng đặc hiệu tìm kháng thể kháng giang mai trong huyết thanh bệnh nhân.

TPHA: là phản ứng ngưng kết hồng cầu thụ động, dùng kháng nguyên từ chính xoắn khuẩn giang mai hấp thụ trên bề mặt tế bào hồng cầu.

TPPA (Treponema pallidum Particle Agglutination): phản ứng ngưng kết hạt.

Đặc điểm của kỹ thuật:

Đặc hiệu cho T. pallidumPhát hiện kháng thể IgM & IgG kháng lại kháng nguyên T. pallidum bằng kỹ thuật ngưng kết (TPHA & TPPA).Vẫn dương tính sau điều trị đúngĐộ nhạy và độ đặc hiệu cao hơn xét nghiệm không đặc hiệuĐắt tiền và tốn thời gian hơn các xét nghiệm không đặc hiệuMục đích xét nghiệm đặc hiệu TPHA hoặc TPPA:

Khẳng định sau khi xét nghiệm không đặc hiệu dương tínhSàng lọc trong truyền máuChẩn đoán bệnh nhân giang mai III khi xét nghiệm không đặc hiệu (-)Không sử dụng để theo dõi điều trị hoặc đánh giá tái nhiễm.

Địa chỉ xét nghiệm Giang mai Syphilis TP uy tín

Bệnh giang mai rất nguy hiểm nếu không được phát hiện, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Chính vì thế khi cơ thể có những biểu hiện của bệnh giang mai thì người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám, thực hiện xét nghiệm Syphilis. Việc phát hiện bệnh sớm vô cùng có lợi, giúp nâng cao hiệu quả điều trị và kịp thời, hạn chế được các hậu quả mà bệnh giang mai gây ra.

Hiện nay, có nhiều trung tâm y tế làm xét nghiệm Giang mai Syphilis TP. Alo Xét Nghiệm là một trong những cơ sở lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng và chính xác.

Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, Alo Xét Nghiệm là địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy. Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Chỉ với thao tác rất đơn giản là gọi điện đến tổng đài 1900 989 993 là sẽ có kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm trực tiếp đến tận nơi, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

Tác giả: Thanh Ngân

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen nhằm phát hiện các trực khuẩn bền vững với acid (AFB - acid fast bacillus) thuộc chi Mycobacterium.

EV 71

Tuýp EV71 là một trong những tác nhân gây nên bệnh TCM và đôi khi chúng còn có khả năng gây nên bệnh ở hệ thần kinh trung ương.

Giang mai Syphilis TP

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Xét nghiệm Syphilis TP là một phương pháp sàng lọc phát hiện sớm sự xuất hiện của xoắn khuẩn giang mai trong cơ thể.

Giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn

Việc nhiêm bệnh giun giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Bởi vậy, xét nghiệm tìm ra nguyên nhân, tìm ấu trùng giun có ý nghĩa to lớn trong việc điều trị bệnh.

H.pylori hơi thở C13HGI

Xét nghiệm Urea qua hơi thở là một test đơn giản cho phép xử trí hơi thở của người bệnh để phát hiện nhiểm khuẩn Helicobacter pylor i (HP). Nó được xem như là “tiêu chuẩn vàng” cho chẩn đoán nhiễm khuẩn HP trong phòng thí nghiệm.