Định lượng Cortisol nước tiểu 24 giờ

Xuất bản: 2022-05-29

Định lượng cortisol niệu là xác định lượng cortisol tự do có trong nước tiểu 24 giờ và được sử dụng để đánh giá chức năng thượng thận.

Cortisol có chức năng gì trong cơ thể?

Cortisol hay còn có một tên gọi khác là Glucocorticoid, hormon này được sản xuất tại vỏ thượng thận để thực hiện một số chức năng sau:

Giúp cơ thể sử dụng glucose (tiêu thụ glucose để tạo thành năng lượng).

Kích thích sự chuyển hóa các chất dự trữ năng lượng trong cơ thể (như mỡ, các loại protein carbohydrate).

Khởi động các phản ứng nhằm mục đích đáp ứng đối với các tác nhân gây stress.

Chức năng miễn dịch và giảm chức năng gây viêm.

Kích thích sư tăng tiết acid dịch vị.

Nồng độ cortisol máu cũng góp vai trò cung cấp thêm các thông tin quan trọng liên quan đến chức năng của vỏ thượng thận. Bình thường việc bài xuất cortisol của vỏ thượng thận thay đổi theo nhịp ngày đêm, nồng độ trong máu đạt đỉnh điểm vào khoảng 6 - 8 giờ sáng và nồng độ cortisol thấp nhất là vào ban đêm.

Ý nghĩa của xét nghiệm cortisol?

Hầu hết cortisol trong cơ thể được gắn với globulin và albumin, chỉ 5 - 10% cortisol là tự do nên được thận lọc đào thải qua nước tiểu.

Định lượng cortisol niệu là xác định lượng cortisol tự do có trong nước tiểu 24 giờ và được sử dụng để đánh giá chức năng thượng thận. Ngoài ra xét nghiệm cortisol niệu còn góp phần cung cấp bằng chứng trực tiếp, đáng tin cậy về tình trạng bài xuất cortisol của tuyến thượng thận. Nói chung bình thường nồng độ cortisol niệu tăng khi nồng độ cortisol trong máu tăng cao và ngược lại khi nồng độ cortisol niệu giảm đồng nghĩa với cortisol trong máu thấp.

Chỉ định xét nghiệm định lượng Cortisol trường hợp nào?

Xét nghiệm cortisol được thực hiện để tìm ra các vấn đề của tuyến yên hoặc tuyến thượng thận, chẳng hạn như tạo ra quá nhiều hormone.

Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm cortisol đo mức độ hormone cortisol trong mẫu nước tiểu 24 giờ.

Bình thường

Những con số này chỉ là một hướng dẫn. Phạm vi "bình thường" thay đổi từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác. Phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Kết quả của phòng xét nghiệm sẽ hiển thị phạm vi mà phòng xét nghiệm sử dụng. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Vì vậy, một số nằm ngoài phạm vi bình thường ở đây vẫn có thể là bình thường.

Người lớn: Ít hơn 100 microgam (mcg) hoặc ít hơn 276 nanomole (nmol).

Thanh thiếu niên: 5 - 55 mcg hoặc 14 - 152 nmol.

Trẻ em: 2 - 27 mcg hoặc 5 - 75nmol.

Giá trị cao

Giá trị cao của cortisol có thể được gây ra bởi:

Một số loại thuốc.

Khối u tuyến yên và tuyến thượng thận, thường là lành tính. Điều này có nghĩa là họ không bị ung thư.

Một số loại ung thư, như ung thư tuyến thượng thận và một số bệnh ung thư phổi hiếm gặp.

Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xét nghiệm cortisol

- Thời gian thực hiện xét nghiệm: Vì lượng cortisol biến thiên trong ngày thường là cao nhất vào khoảng 7h sáng và thấp nhất là khoảng thời gian trước khi đi ngủ. Chính vì vậy, các bác sĩ cần xác định thời gian lấy mẫu bệnh phẩm phù hợp.

- Sử dụng các loại thuốc làm thay đổi lượng cortisol: Có thể là các loại thuốc làm tăng lượng cortisol: Amphetamin, estrogen, hormon hướng thượng thận (corticotropin),.... hay các loại thuốc làm giảm lượng cortisol: Androgen, Dexamethason, barbiturat,...

- Chế độ ăn uống không khoa học, bệnh nhân nghiện rượu, trầm cảm cũng là một nguyên nhân làm ảnh hưởng kết quả xét nghiệm.

- Bệnh nhân có hội chứng buồng trứng đa nang, hoặc đang bị các bệnh lý cấp tính có thể có nồng độ cortisol niệu tăng cao đột ngột (tuy nhiên nồng độ này vượt quá hcm 300 pg trong 24 giờ)

- Nồng độ cortisol niệu có thể thay đổi khi ngủ và trong tình trạng stress hay khi gắng sức.

Xét nghiệm định lượng Cortisol nước tiểu 24 giờ ở đâu uy tín?

Hiện nay Alo Xét Nghiệm đã và đang triển khai thực hiện định lượng Cortisol nước tiểu 24 giờ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với sự đầu tư trang thiết bị hiện đại được vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế cùng với sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ nhân viên y tế lành nghề và các chuyên gia đầu ngành. Chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng những kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng nhất.

Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Chỉ với thao tác rất đơn giản là gọi điện đến tổng đài 1900 989 993 là sẽ có kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm trực tiếp đến tận nơi, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

Tác giả: Thanh Ngân

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

Chỉ số Asc trong nước tiểu có ý nghĩa gì trong việc khám và chẩn đoán bệnh?

Chỉ số ASC cũng được biết đến là một trong những chỉ số quan trọng khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu. Vậy chỉ số này có ý nghĩa như thế nào trong việc khám cũng như chẩn đoán bệnh cho người bệnh? Cùng tham khảo thông tin về chỉ số cũng như ý nghĩa của nó trong việc xét nghiệm nước tiểu.

Chỉ số LEU trong nước tiểu có liên quan đến bệnh lý nào?

Trong kết quả xét nghiệm nước tiểu có một chỉ số ký hiệu là LEU. Vậy chỉ số Leukocytes (LEU) trong nước tiểu là gì? Chỉ số LEU tăng cao cảnh báo những vấn đề sức khỏe gì? Cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan qua chia sẻ bên dưới!

Xét nghiệm soi cặn lắng nước tiểu để làm gì? Phát hiện ra những bệnh gì?

Xét nghiệm soi cặn nước tiểu cũng là một trong những xét nghiệm nước tiểu quan trọng để đánh giá và chẩn đoán bệnh lý. Kết quả của xét nghiệm này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với người bệnh. Cùng tìm hiểu tất cả những thông tin về xét nghiệm soi cặn để giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan nhất.

Chỉ số Urobilinogen (UBG) trong nước tiểu

Nhiều người không biết Urobilinogen là gì? Kết quả xét nghiệm nước tiểu cho biết chỉ số UBG cao vượt mức cho phép có nguy hiểm không, cùng tìm hiểu chi tiết.

Xét nghiệm tế bào cặn nước tiểu (bằng phương pháp thủ công)

Xét nghiệm soi cặn nước tiểu bằng phương pháp thủ công với mục đích tìm ra những yếu tố hữu hình có trong nước tiểu như hồng cầu, bạch cầu, tế bào biểu mô, tinh thể, trụ hình để đánh giá tình trạng của bệnh nhân