Chỉ số blood (bld) trong nước tiểu có ý nghĩa gì?

Xuất bản: 2022-09-01

Vai trò của hệ niệu là thải những chất không cần thiết, dịch, một số chất bên trong cơ thể ra ngoài qua đường nước tiểu. Có thể hiểu rằng trong nước tiểu có đến hàng trăm loại chất thải khác nhau. Thông qua việc xét nghiệm nước tiểu sẽ thu được 100 thông số giúp chẩn đoán một số bệnh, trong đó có chỉ số Blood, ký hiệu BLD.

1. Chỉ số BLD (blood) là gì?

BLD (Blood) là chỉ số hồng cầu niệu. Giới hạn của chỉ số BLD nằm trong khoảng 0.015-0.062 mg/Dl hoặc 5-10 Ery/UL. Người có sức khỏe bình thường, chỉ số này là Âm tính. Thông qua kết quả thu được, sự xuất hiện của BLD giúp phát hiện tình trạng nhiễm trùng đường tiểu hay xuất huyết bàng quang.   

2. Nguyên nhân dẫn đến chỉ số BLD tăng bất thường

Chỉ số BLD tăng cao bất thường đến từ những nguyên nhân sau:

- Thận, niệu quản, niệu đạo, bàng quang bị tổn thương, khiến máu xuất hiện trong nước tiểu.

- Do nhiễm khuẩn đường tiết niệu, dấu hiệu nhận biết là tiểu buốt, tiểu dắt.

3. Phương pháp điều trị khi chỉ số BLD tăng

  • Điều trị bằng thuốc kháng sinh: Người bệnh uống một đợt thuốc kháng sinh Noroxin 400mg, ngày uống 2 viên chia 2 lần, liên tục trong 5 ngày. Bên cạnh đó, không quên ngày uống tối thiểu 2 lít nước.
  • Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục: Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục sau mỗi lần đi tiểu, đại tiện và sinh hoạt.  

Sau một thời gian sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra lại xem tình trạng bệnh có khả quan hơn không. Nếu uống thuốc không hiệu quả, các bác sĩ có hướng điều trị phù hợp cho bạn. 

Chỉ số blood (bld) trong nước tiểu có ý nghĩa gì

Chỉ số blood (bld) trong nước tiểu có ý nghĩa gì

4. Cách lấy mẫu nước tiểu làm xét nghiệm

1. Mẫu nước tiểu ngay sau khi thức dậy

Vào ngày hẹn xét nghiệm của bạn sẽ phải lấy một chút nước tiểu đầu tiên của bạn ngay sau khi thức dậy.

2. Mẫu nước tiểu trong thời gian 24 giờ đồng hồ

Thu thập toàn bộ mẫu nước tiểu của bạn trong một khoảng thời gian 24 giờ đồng hồ:

  • Bước 1: Sau khi ngủ dậy, đi tiểu hết vào trong bồn vệ sinh mà không lấy mẫu xét nghiệm. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn lấy mẫu nước tiểu vào một giờ cố định trong buổi sáng.
  • Bước 2: Thu thập tất cả lượng nước tiểu bạn đi thời gian còn lại của ngày hôm đó. Đổ hết các lọ nước tiểu lấy mẫu xét nghiệm mỗi lần tiểu vào lọ to hơn do viện cung cấp.
  • Bước 3: Đúng 24 giờ sau khi thực hiện bước 1, bạn thu thập mẫu nước tiểu cuối cùng rồi đổ nốt vào lo to đó. 

Nước tiểu giữa dòng là khi đi tiểu không lấy nước tiểu ngay từ đầu, chỉ lấy phần nước tiểu tiếp theo. Nước tiểu giữa dòng sẽ được dùng cho mục đích xét nghiệm. Việc loại bỏ đi lượng nước tiểu ban đầu là để giảm khả năng bị dây bẩn bởi vùng bên ngoài bộ phận sinh dục, hậu môn gần nơi lỗ tiểu.

Nên rửa tay sạch sẽ, vệ sinh rửa sạch vùng kín trước khi tiến hành lấy nước tiểu. Nếu nhớ được cụ thể ăn uống những gì, khoảng cách thời gian giữa lúc ăn với khi lấy nước tiểu sẽ giúp cho việc diễn giải kết quả xét nghiệm được chính xác. 

5. Điều cần lưu ý khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu

Không nên ăn một số loại thực phẩm có thể khiến nước tiểu bị đổi màu như quả mâm xôi, củ cải đường,...

Tránh tập thể dục quá sức trước khi thực hiện lấy nước tiểu làm xét nghiệm. 

Trong kỳ kinh, gần hoăc mới hết chu kỳ kinh nguyệt không nên làm xét nghiệm nước tiểu. 

Ngưng tạm thời việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng, các loại thuốc trước khi làm xét nghiệm theo chỉ định bác sĩ để tránh sai lệch trong kết quả xét nghiệm nước tiểu. 

Xét nghiệm nước tiểu đóng vai trò quan trong trong việc cung cấp các chỉ số nước tiểu. Dựa vào đó, các bác sĩ sẽ kiểm tra được các thành phần khác nhau có trong nước tiểu, trong đó có  chỉ số BLD giúp chẩn đoán, phát hiện bệnh sớm. Từ đó tiện cho quá trình theo dõi và điều trị bệnh hiệu quả. 

6. Alô Xét Nghiệm - Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu uy tín 

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Hệ thống Y tế Alô Xét Nghiệm. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Alô Xét Nghiệm khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Hiện Alô Xét Nghiệm cung cấp Gói xét nghiệm tổng quát (bao gồm cả Xét nghiệm Tổng phân tích nước tiểu) tại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Alô Xét Nghiệm tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Tác giả: Khôi Nguyên

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

Chỉ số Asc trong nước tiểu có ý nghĩa gì trong việc khám và chẩn đoán bệnh?

Chỉ số ASC cũng được biết đến là một trong những chỉ số quan trọng khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu. Vậy chỉ số này có ý nghĩa như thế nào trong việc khám cũng như chẩn đoán bệnh cho người bệnh? Cùng tham khảo thông tin về chỉ số cũng như ý nghĩa của nó trong việc xét nghiệm nước tiểu.

Chỉ số LEU trong nước tiểu có liên quan đến bệnh lý nào?

Trong kết quả xét nghiệm nước tiểu có một chỉ số ký hiệu là LEU. Vậy chỉ số Leukocytes (LEU) trong nước tiểu là gì? Chỉ số LEU tăng cao cảnh báo những vấn đề sức khỏe gì? Cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan qua chia sẻ bên dưới!

Xét nghiệm soi cặn lắng nước tiểu để làm gì? Phát hiện ra những bệnh gì?

Xét nghiệm soi cặn nước tiểu cũng là một trong những xét nghiệm nước tiểu quan trọng để đánh giá và chẩn đoán bệnh lý. Kết quả của xét nghiệm này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với người bệnh. Cùng tìm hiểu tất cả những thông tin về xét nghiệm soi cặn để giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan nhất.

Chỉ số Urobilinogen (UBG) trong nước tiểu

Nhiều người không biết Urobilinogen là gì? Kết quả xét nghiệm nước tiểu cho biết chỉ số UBG cao vượt mức cho phép có nguy hiểm không, cùng tìm hiểu chi tiết.

Xét nghiệm tế bào cặn nước tiểu (bằng phương pháp thủ công)

Xét nghiệm soi cặn nước tiểu bằng phương pháp thủ công với mục đích tìm ra những yếu tố hữu hình có trong nước tiểu như hồng cầu, bạch cầu, tế bào biểu mô, tinh thể, trụ hình để đánh giá tình trạng của bệnh nhân