Tìm hạt mỡ

Xuất bản: 2022-06-19

Bài viết được tham vấn y khoa bởi: Bác sĩ Nguyễn Hà

Nhiễm hạt mỡ trong phân thường được định nghĩa là cơ thể người bài tiết hơn 7g chất béo trong 24 giờ khi tiêu thụ 100g chất béo mỗi ngày.

Vì sao xuất hiện hạt mỡ trong phân

Hạt mỡ trong phân thường là một dấu hiệu của sự kém hấp thu ở ruột, liên quan đến các tình trạng như bệnh Celiac, viêm tụy mãn tính, thiếu hụt men,... Những điều kiện này phá vỡ các quá trình phân hủy/ hấp thu chất béo.

Đôi khi, trong phân xuất hiện các hạt mỡ là bình thường sau khi bạn sử dụng thực phẩm có chứa chất béo tổng hợp hoặc do tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên, khi tình trạng này kéo dài có thể do bệnh lý:

Hội chứng kém hấp thu: Sự xuất hiện chất béo trong phân chứng tỏ hệ tiêu hóa không hoạt động tốt để tiêu hóa hoàn toàn thức ăn, trong đó có cả chất béo.

Nguyên nhân gây kém hấp thu có thể do u xơ nang, một bệnh di truyền gây ảnh hưởng đến tuyến niêm mạc tiết dịch nhầy. Chất nhầy này chặn ống dẫn và van, hoặc lối đi trong tuyến tụy, và ngăn chặn sự giải phóng bình thường của mật và các enzyme phân hủy chất béo. Phân có dầu mỡ, có mùi hôi là một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh này.

Không dung nạp lactose: do thiếu men lactase mà cơ thể không thể hấp thu một loại đường trong các sản phẩm của sữa và thường gặp ở trẻ nhỏ.

Viêm tụy: chức năng tụy bị suy giảm làm khả năng tiết men để tiêu hóa chất béo của tụy bị ảnh hưởng, dẫn đến chất béo không được phân hủy hết.

Rối loạn liên quan đến gluten: khi cơ thể nhạy cảm với gluten trong lúa mì/ lúa mạch, việc tiếp xúc nhiều lần với gluten gây tổn thương niêm mạc ruột non.

Hẹp đường mật: Sự hấp thu chất béo phụ thuộc vào mật (được sản xuất ở gan và được lưu trữ trong túi mật), lipase tụy (enzyme phân hủy chất béo) và chức năng ruột bình thường. Sự vắng mặt của mật thường là do tắc nghẽn đường mật và có thể dẫn đến xuất hiện hạt mỡ trong phân và phân có màu vàng nhạt.

Hội chứng ruột kích thích, viêm ruột, bệnh Crohn cũng gây ảnh hưởng đến việc hấp thu chất dinh dưỡng và chất béo của cơ thể.

Chỉ định tìm hạt mỡ trong phân khi nào

Khi tiêu thụ 100g chất béo mỗi ngày, một người khỏe mạnh sẽ bài tiết 7g hoặc ít hơn chất béo trong phân của họ mỗi ngày.

Nhiễm hạt mỡ trong phân thường được định nghĩa là cơ thể người bài tiết hơn 7g chất béo trong 24 giờ khi tiêu thụ 100g chất béo mỗi ngày.

Dấu hiệu để bạn nhận biết sự có mặt của hạt mỡ là phân nổi trên mặt nước, có xuất hiện váng mỡ, có mùi hôi hay triệu chứng khó hấp thu khác:

+ Đau bụng.

+ Đầy hơi, khó tiêu.

+ Tiêu chảy.

+ Mệt mỏi, sụt cân,…

Các xét nghiệm tìm hạt mỡ trong phân

Xét nghiệm tìm hạt mỡ trong phân nhằm phát hiện hay đo lường lượng chất béo trong phân. Qua đó có thể giúp cho bác sĩ biết cơ thể bạn hấp thu bao nhiêu chất béo trong quá trình tiêu hóa. Những thay đổi về tính nhất quán, màu sắc và mùi của phân cũng thể hiện mức độ hấp thu chất béo của cơ thể.

Kết quả xét nghiệm có thể phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, lịch sử sức khỏe và chế độ ăn uống của bạn.

Sự xuất hiện của hạt mỡ ở trong phân không khẳng định sức khỏe bạn có vấn đề mà cần khai thác tiền sử và có thể sử dụng thêm các kỹ thuật khác để chẩn đoán nguyên nhân.

Trước khi làm xét nghiệm bạn cần:

+ Thực hiện chế độ ăn kiêng có 100g chất béo mỗi ngày trong 3 ngày trước khi làm xét nghiệm.

+ Ngừng sử dụng thuốc nhuận tràng trong và trước xét nghiệm.

+ Ngừng ăn thực phẩm giàu chất xơ.

+ Ngừng sử dụng một số loại thuốc như orlistat.

Các xét nghiệm tìm hạt mỡ trong phân bao gồm:

+ Xét nghiệm định tính: Quan sát hình ảnh hạt mỡ trực tiếp dưới kính hiển vi và đánh giá mức độ (+/++/+++).

+ Xét nghiệm định lượng: Cần thu thập tất cả lượng phân trong vòng 24h.

Kết quả được tính bằng lượng hạt mỡ xuất hiện trong phân trong 24h (g/24h). Kết quả được cho là bình thường khi:

Ở người lớn: 2 - 7g/ 24h.

Trẻ sơ sinh: ít hơn 1g/ 24h.

Địa chỉ xét nghiệm tìm hạt mỡ trong phân uy tín chính xác

Hiện nay, có nhiều trung tâm y tế xét nghiệm tìm hạt mỡ.  Alo Xét Nghiệm là một trong những cơ sở lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng và chính xác.

Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, Alo Xét Nghiệm là địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy. Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Chỉ với thao tác rất đơn giản là gọi điện đến tổng đài 1900 989 993 là sẽ có kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm trực tiếp đến tận nơi, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

Tác giả: Thanh Ngân

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen nhằm phát hiện các trực khuẩn bền vững với acid (AFB - acid fast bacillus) thuộc chi Mycobacterium.

EV 71

Tuýp EV71 là một trong những tác nhân gây nên bệnh TCM và đôi khi chúng còn có khả năng gây nên bệnh ở hệ thần kinh trung ương.

Giang mai Syphilis TP

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Xét nghiệm Syphilis TP là một phương pháp sàng lọc phát hiện sớm sự xuất hiện của xoắn khuẩn giang mai trong cơ thể.

Giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn

Việc nhiêm bệnh giun giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Bởi vậy, xét nghiệm tìm ra nguyên nhân, tìm ấu trùng giun có ý nghĩa to lớn trong việc điều trị bệnh.

H.pylori hơi thở C13HGI

Xét nghiệm Urea qua hơi thở là một test đơn giản cho phép xử trí hơi thở của người bệnh để phát hiện nhiểm khuẩn Helicobacter pylor i (HP). Nó được xem như là “tiêu chuẩn vàng” cho chẩn đoán nhiễm khuẩn HP trong phòng thí nghiệm.