Bệnh giác mạc chóp: Nguyên nhân, dấu hiệu, biến chứng và cách điều trị

Xuất bản: 2022-10-21

Bài viết được tham vấn y khoa bởi: Bác sĩ Nguyễn Hà

Giác mạc hình chóp là tình trạng giác mạc không có hình cầu mà lồi ra ngoài thành hình chóp. Giác mạc hình chóp có thể gây ra thị lực mờ và khiến bệnh nhân nhạy cảm với ánh sáng. Giác mạc chóp thường ảnh hưởng đến cả hai mắt và thường bắt đầu xuất hiện từ độ tuổi 10 đến 25.

1. Bệnh giác mạc chóp là gì? 

Mắt là bộ máy quang học thông minh và hiện đại nhất. Sở dĩ chúng ta có thể nhìn thấy rõ ràng một vật là khi ánh sáng từ vật đó được khúc xạ qua giác mạc và thủy tinh thể, sau đó hội tụ trên võng mạc mắt và được các tế bào thần kinh cảm thụ và truyền lên não để tạo ra ảnh.Những người bình thường, giác mạc trong suốt và có hình chỏm cầu cong đều từ trung tâm ra ngoại vi.

Bệnh giác mạc hình chóp là bệnh lý giác mạc mà phần trung tâm hoặc cạnh trung tâm phía dưới của giác mạc bị phình ra và bị tiêu mỏng, không còn đều đặn.Người bị giác mạc hình chóp thường có thị lực rất yếu, nên hay bị nhầm lẫn với cận thị hoặc viễn thị. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến mù vĩnh viễn.

2. Nguyên nhân gây bệnh giác mạc chóp

Không ai biết được nguyên nhân chính xác của bệnh giác mạc hình chóp. Tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng yếu tố di truyền, môi trường hoặc nội tiết tố có ảnh hưởng ít nhiều đến bệnh.

  • Bẩm sinh và di truyền: Nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực Nhãn khoa đã chỉ ra rằng: việc thiếu hụt về mặt di truyền khiến các sợi protein kém bền vững không đảm bảo được việc giữ hình dáng ổn định của giác mạc gây ra tình trạng bệnh, khiến giác mạc có chỗ bị phình ra. Ngoài ra, một số trường hợp xuất hiện bệnh là do trong gia đình có người thân từng bị bệnh này.
  • Tiền sử bị mắc một số bệnh: Giác mạc hình chóp thường xuyên xuất hiện ở những người có cơ địa dị ứng như viêm kết mạc dị ứng, viêm mũi dị ứng, hen suyễn… Những người hay có tật dụi mắt làm tổn thương giác mạc cũng khiến cho bệnh phát triển.
  • Môi trường: Môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, tiếp xúc quá lâu với tia cực tím làm tổn thương giác mạc dẫn đến việc biến đổi hình dạng giác mạc.
  • Nội tiết: Bệnh giác mạc hình chóp xảy ra một tỷ lệ nhất định ở lứa tuổi thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai. Bởi đây là thời điểm mà các hoocmon nội tiết tố sản sinh ra ở mức nhiều hơn bình thường.

Ngoài ra, bệnh giác mạc chóp bị gây ra bởi một số nguyên nhân khác như: 

  • Độ tuổi: Bệnh thường bắt đầu ở tuổi thiếu niên nhưng có thể xuất hiện sớm hơn trong thời thơ ấu hoặc không cho đến độ tuổi 30. Bệnh cũng có thể xảy ra với người từ 40 tuổi trở lên, nhưng ít phổ biến hơn.
  • Một số rối loạn nhất định: Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa bệnh giác mạc hình chóp và các loại bệnh toàn thân như hội chứng Down, hội chứng Ehlers-Danlos, khiếm khuyết tạo xương và viêm võng mạc sắc tố.
  • Tình trạng viêm: Viêm do dị ứng, hen suyễn hoặc bệnh mắt dị ứng có thể phá vỡ mô giác mạc.
  • Dụi mắt: Dụi mắt quá nhiều theo thời gian có thể làm tổn thương giác mạc, tạo cơ hội cho bệnh giác mạc hình chóp phát triển nặng hơn.
  • Chủng tộc: Một nghiên cứu trên 16.000 người mắc bệnh giác mạc hình chóp cho thấy những người da đen hoặc La tinh có khả năng mắc bệnh cao hơn khoảng 50% so với những người da trắng.

3. Triệu chứng của bệnh giác mạc chóp

Giác mạc hình chóp có thể gây ra những biểu hiện đặc trưng như thị lực mờ, thay kính liên tục, nhạy cảm với ánh sáng… Bệnh thường ảnh hưởng đến cả hai mắt và bắt đầu xuất hiện từ 10 tuổi trở lên. 

Giác mạc chóp có thể làm thay đổi tầm nhìn theo hai cách sau:

  • Khi giác mạc thay đổi hình dạng từ hình cầu sang hình nón, bề mặt nhẵn sẽ trở nên gợn sóng, được gọi là loạn thị không đều.
  • Khi phía trước mở rộng, tình trạng cận thị càng tiến triển nặng hơn. Bạn chỉ có thể nhìn rõ các vật thể khi chúng ở gần. Nhìn ra xa hơn, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ mờ ảo, méo mó.

Thế nhưng, bác sĩ nhãn khoa có thể phát hiện những biểu hiện này trong khi khám mắt. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến các triệu chứng như:

  • Tình trạng nhìn đôi (song thị), nhìn 1 vật thành 2 khi nhìn bằng một hay cả 2 mắt.
  • Nhìn mờ khi các vật thể ở gần và xa.
  • Cảm giác có quầng sáng xung quanh bóng đèn đang bật.
  • Vệt sáng.
  • Tầm nhìn mờ gây khó khăn khi điều khiển xe

4. Giác mạc chóp gây ra những biến chứng gì?

Bệnh giác mạc hình chóp là một bệnh rất nguy hiểm do ảnh hưởng lớn về các đặc tính khúc xạ của giác mạc (loạn thị không đều). Nếu không điều trị sớm bệnh thậm chí có thể diễn tiến đến mù lòa.

Các bệnh nhân mắc bệnh đa phần đều sẽ có thị lực rất yếu. Ngoài ra, việc mang kính trong ở bệnh giác mạc hình chóp không thể hoàn toàn giúp điều chỉnh được thị lực.

Các bạn cũng cần phải chú ý đến biến chứng giảm thị lực đột ngột và sẹo giác mạc do giác phồng lên nhanh.

Giác mạc bị sẹo sẽ làm cho các ảnh hưởng thị lực ngày càng nghiêm trọng. Và thậm chí cần phải điều trị phẫu thuật ghép giác mạc để giúp điều trị bệnh.

5. Phương pháp điều trị bệnh giác mạc chóp

Trường hợp nhẹ, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh thay kính mới để khắc phục tình trạng nhìn mờ, hoặc đeo kính áp tròng cứng có tính thấm khí tốt. Tuy nhiên, theo thời gian, người bệnh có thể cần các phương pháp điều trị khác để củng cố giác mạc và cải thiện thị lực.

Một phương pháp điều trị khác được gọi là liên kết chéo collagen giác mạc có thể ngăn bệnh tiến triển. Hoặc áp dụng phương pháp phân đoạn vòng trong giác mạc (INTACS) dưới bề mặt giác mạc để làm phẳng hình chóp và cải thiện thị lực.

Khi tất cả các phương pháp điều trị không giúp cải thiện thị lực, biện pháp cuối cùng sẽ là ghép giác mạc. Đây là một phẫu thuật an toàn và có tỷ lệ thành công cao. Bác sĩ sẽ thực hiện bằng cách thay thế tâm giác mạc bằng giác mạc từ người hiến tặng và khâu lại giác mạc mới vào đúng vị trí. Bạn có thể cần phải dùng kính áp tròng sau đó.

6. Một số biện pháp phòng ngừa bệnh giác mạc hình chóp? 

Đáng tiếc, bạn không thể phòng ngừa giác mạc hình chóp, nhưng một số biện pháp sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh hiệu quả và phòng tránh bệnh nặng hơn, như:

  • Tuân theo đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ.
  • Báo ngay cho bác sĩ nếu có bất cứ thay đổi thị lực hoặc xuất hiện các triệu chứng mới.
  • Không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ. Nếu bạn có người thân hoặc bạn bè cũng mắc bệnh giác mạc hình chóp, hãy đề nghị họ đến gặp bác sĩ để được điều trị.Không phải ai cũng có thể sử dụng cùng một loại thuốc với liều lượng như nhau. Việc tự ý sử dụng thuốc có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Tránh trang điểm mắt.
  • Nếu có một chất gây kích ứng mắt, hãy ngưng sử dụng ngay.
  • Dùng kính bảo vệ khi bơi lội hoặc tham gia thể thao.
  • Phòng tránh các nguyên nhân gây dị ứng.

 Như vậy, bệnh giác mạc hình chóp là bệnh tương đối nguy hiểm mặc dù bệnh diễn tiến chậm nhưng hậu quả là rất lớn có thể gây mất thị lực vĩnh viễn. Vì vậy khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh giác mạc hình chóp cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa về mắt để tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng với những thông tin mà Alo Xét Nghiệm vừa chia sẻ sẽ giúp các bạn hiểu hơn về bệnh giác mạc hình chóp, có thêm thông tin để chủ động phòng tránh và điều trị bệnh ngay từ những giai đoạn đầu.

Alo Xét Nghiệm với dịch vụ xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tại nhà sẽ luôn đồng hành để chăm sóc cho sức khỏe của bạn. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

+

Tác giả: Khôi Nguyên

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

Bệnh bạch biến: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Bạch biến là một tổn thương mất tế bào sắc tố da dẫn đến vùng da bị giảm sắc tố với nhiều kích cỡ khác nhau. Nguyên nhân thường không rõ, nhưng các yếu tố di truyền và tự miễn là có thể liên quan. Chẩn đoán dựa vào khám tổn thương da.

06/10/2022 11:33

Bệnh Gout (Gút): Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Bệnh gout là bệnh lý xương khớp có sự liên quan mật thiết đến quá trình chuyển hóa axit uric trong cơ thể. Tỷ lệ mắc bệnh này đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Gout qua chia sẻ bên dưới!

05/10/2022 11:24

Bệnh Rubella: Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị, phòng ngừa

Bệnh Rubella là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Rubella gây ra. Phần lớn bệnh thường ở mức độ nhẹ, thường gặp ở trẻ em và thanh niên. Bệnh Rubella gây ra tác hại nguy hiểm đến sức khỏe của bà mẹ cũng như thai nhi nếu bà mẹ bị nhiễm vi rút trong thời kì mang thai.

21/10/2022 21:57

Bệnh U xơ tử cung: Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

U xơ tử cung là căn bệnh lành tính và không đáng sợ như ung thư tử cung nhưng biến chứng của bệnh sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ. Vậy u xơ tử cung là gì? Cách phòng tránh thế nào hiệu quả? Cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu ở bài viết dưới đây

23/04/2022 10:02

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là căn bệnh xuất hiện khá phổ biến và thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Một số dạng của bệnh này hoàn toàn không nguy hiểm và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, một vài dạng u nang buồng trứng khác lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chị em, thậm chí dẫn tới vô sinh.

05/09/2022 09:24