Đo hoạt độ ALT (GPT)

Xuất bản: 2022-08-21

Bài viết được tham vấn y khoa bởi: Bác sĩ CKII Sản Trần Bích Ngọc

Nguyên nhân của việc tăng nồng độ ALT trong máu đa số là do bệnh ở gan. Vì vậy, enzyme này rất nhạy và đặc hiệu trong việc xác định bệnh ở gan. Việc đo hoạt độ ALT cũng có ý nghĩa sàng lọc sớm những bệnh liên quan đến gan.

1. Đo hoạt độ ALT (GPT) là gì?

Đo hoạt độ ALT /GPT (alanine aminotransferase) là chỉ số có chức năng phát hiện các tổn thương của tế bào gan.

ALT hay còn gọi GPT là một enzym được chứa chủ yếu ở gan. Ngoài ra, enzym này còn có ở thận, tim và cơ xương nhưng với lượng ít hơn nhiều so với trong gan. Bất kỳ chấn thương nào hoặc các bệnh ảnh hưởng đến gan đều khiến enzyme này từ gan bài tiết vào máu, do đó làm cho nồng độ của enzym ALT gia tăng lên trong máu.

Nói chung, nguyên nhân của việc tăng nồng độ ALT trong máu đa số là do bệnh ở gan. Vì vậy, enzyme này rất nhạy và đặc hiệu trong việc xác định bệnh ở gan.

Để xác định bệnh gan, ngoài xét nghiệm đo nồng độ ALT, bác sĩ còn sử dụng thêm một số xét nghiệm khác như đo nồng độ AST, alkaline phosphatase, LDH, bilirubin. Nếu cả enzym ALT và AST cùng tăng thì khả năng gan của bạn đang bị tổn thương là rất cao.

2. Tầm quan trọng của chỉ số ALT trong chẩn đoán đánh giá chức năng của gan?

Cơ thể người sử dụng men gan ALT để phân huỷ thức ăn thành năng lượng. Tuy nhiên khi có tổn thương gan, lượng men gan ALT trong máu sẽ tăng.

Bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm ALT nếu bạn có dấu hiệu tổn thương gan như:

  • Tình trạng đau hoặc sưng dạ dày
  • Buồn nôn/ nôn
  • Vàng da, vàng mắt
  • Mệt mỏi nhiều
  • Nước tiểu sẫm màu
  • Phân có màu sáng
  • Ngứa da

Bác sĩ cũng có thể chỉ định xét nghiệm này trong các trường hợp sau:

  • Người bệnh đã tiếp xúc với vi-rút viêm gan.
  • Người bệnh thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia,..
  • Gia đình có thành viên đã có tiền sử bị bệnh gan.
  • Người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian kéo dài.

Xét nghiệm ALT có thể được thực hiện trong xét nghiệm máu thông thường hoặc có thể được dùng để xác định độ hiệu quả của việc điều trị bệnh lý gan.

3. Ý nghĩa của xét nghiệm hoạt độ ALT

Chỉ số ALT trong máu được cho là bình thường khi kết quả trong giới hạn cho phép , hoàn toàn không phải là dấu hiệu của những ảnh hưởng bệnh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu chỉ số ALT cao thì bạn nên cảnh giác, bởi đây là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về gan mà bạn đang gặp phải.

Nếu chỉ số ALT cao, không sớm phát hiện, xác định và điều trị kịp thời thì bệnh có thể trở nên nghiệm trọng, nặng nề nhất là suy gan và biến chứng, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

3.1. Chỉ số ALT tăng nhẹ đến trung bình

Trong các bệnh lý viêm gan cấp, nhẹ, bệnh gan mạn tính (viêm gan mạn, xơ gan, di căn gan), thường nồng độ ALT trong máu không tăng nhiều, gấp dưới 4 lần so với bình thường. Ở mức tăng ALT này, được đánh giá vấn đề của gan ở mức bình thường đến nhẹ, nhưng vẫn cần thực hiện xét nghiệm này thường xuyên để theo dõi sự thay đổi.

Các nguyên nhân gây chỉ số ALT tăng nhẹ đến vừa có thể do tắc nghẽn ống mật, gan nhiễm mỡ. Một số trường hợp lạm dụng rượu bia, tổn thương tim, có khối u trong gan cũng khiến nồng độ ALT tăng nhẹ.

3.2. Chỉ số ALT tăng cao

Nồng độ ALT tăng rất cao, có thể gấp 100 lần chỉ số bình thường là dấu hiệu cảnh báo viêm gan virus cấp hoặc mạn tính, tổn thương gan do thuốc, độc chất, hoại tử tế bào gan, trụy mạch kéo dài.

Trong viêm gan cấp tính, chỉ số ALT máu thường duy trì cao trong khoảng 1 - 2 tháng, sau đó khoảng 3 - 6 tháng nồng độ ALT sẽ trở về mức bình thường.

4. Các yếu tố gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm ALT

  • Nếu bạn vừa bị tiêm vào bắp thịt thì xét nghiệm ALT (GPT) có thể không chính xác.
  • Một vài thuốc có thành phần từ thiên nhiên có thể làm sai lệch kết quả ALT (GPT)
  • Tập luyện thể dục thể thao cường độ cao, các chấn thương đến cơ sẽ làm tăng chỉ số ALT (GPT)
  • Đặt ống thông tim mạch hoặc thực hiện phẫu thuật trong thời gian gần đây có thể làm tăng nồng độ ALT (GPT)

5. Alo Xét Nghiệm - Địa chỉ đo hoạt độ ALT uy tín

Đo hoạt độ ALT là một xét nghiệm máu có chức năng phát hiện các tổn thương gan được gây nên bởi bệnh lý, thuốc, hoặc chấn thương, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện bệnh sớm. Bởi vậy bạn cần chọn cơ sở uy tín để tiến hành xét nghiệm.

Hiện nay, có nhiều trung tâm y tế đo hoạt độ ALT. Alo Xét Nghiệm là một trong những cơ sở lấy mẫu xét nghiệm máu để xét nghiệm hoạt độ ALT nhanh chóng và chính xác.

Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, Alo Xét Nghiệm là địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy. Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Chỉ với thao tác rất đơn giản, Qúy khách hàng hãy liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 989 993 là sẽ có đội ngũ tư vấn và kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm trực tiếp đến tận nơi, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

 

Tác giả: Thanh Ngân

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

Xét nghiệm thời gian thromboplastin một phần hoạt hóa

Phương pháp xét nghiệm thời gian thromboplastin một phần sẽ thu thập mẫu máu từ người bệnh. Các mẫu máu sẽ được thêm các hóa chất vào để xác định thời gian đông máu.

Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi bằng máy đếm tổng trở

Các chỉ số tế bào máu sẽ phản ánh trực tiếp hoặc gián tiếp tình trạng sinh lý của bệnh nhân hoặc đưa ra thông tin về một số bệnh lý của cơ thể. Xét nghiệm tế bào máu ngoại vi gợi ý định hướng nguyên nhân gây bệnh và phát hiện ra các hiện tượng bất thường của cơ thể

Xét nghiệm độ tập trung tiểu cầu

Tiểu cầu là một thành phần quan trọng của máu. Tiểu cầu đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và cầm máu của cơ thể. Xét nghiệm độ tập chung tiểu cầu là xét nghiệm giúp kiểm tra, đánh giá được hoạt động, chức năng của tiểu cầu trong cơ thể.

Xét nghiệm INR

Xét nghiệm INR là một loại xét nghiệm máu có liên quan đến hiện tượng đông vón máu, biểu thị thời gian đông máu của bệnh nhân. Xét nghiệm được dùng để đánh giá hiệu quả của việc dùng thuốc cũng như giúp bác sĩ xác định được liều lượng thuốc loãng máu cần được sử dụng.

Thời gian Thrombin time (TT)

Xét nghiệm xác định thời gian Thrombin (Thrombin time) là xét nghiệm đánh giá chức năng đông máu của cơ thể. Thời gian Thrombin (TT) thường thay đổi ở một số bệnh lý khác nhau.