Chỉ số MPV là gì? Ý nghĩa của xét nghiệm MPV trong máu?

Xuất bản: 2022-11-07

Bài viết được tham vấn y khoa bởi: Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm Nguyễn Anh Tuấn

MPV là một trong những thông số cơ bản của xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu. Sự tăng lên hoặc giảm xuống của thông số này được đánh giá là một gợi ý của bệnh lý nguy hiểm. Vậy chỉ số MPV là gì và nó có ý nghĩa như thế nào đối với sức khỏe, hãy cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu qua nội dung bên dưới.

1. Chỉ số MPV là gì?

Chỉ số MPV là chỉ số đánh giá thể tích trung bình của hồng cầu, được xác định thông qua xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu. Đây là một thành phần quan trọng trong tế bào máu bởi tiểu cầu là các tế bào máu nhỏ quyết định quá trình đông máu. Khi có tổn thương gây chảy máu, các tế bào tiểu cầu sẽ liên kết lại với nhau giúp ngưng tình trạng chảy máu. Nếu tiểu cầu xuất hiện vấn đề, không còn khả năng liên kết sẽ gây ra tình trạng rối loạn đông máu hoặc các bất thường khác ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chỉ số MPV là gì

Nhiều người chưa hiểu chỉ số MPV là gì

Xét nghiệm này được đánh giá là một trong những xét nghiệm phổ biến nhất, quan trọng trong toàn bộ xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu. Qua kết quả xét nghiệm, sẽ đo được kích thước trung bình của các tế bào tiểu cầu trong máu. Chỉ số này thường đi kèm với xét nghiệm đếm số lượng tiểu cầu đang tồn tại trong máu.

2. Xét nghiệm MPV diễn ra thế nào?

Xét nghiệm MPV được sử dụng để đo thể tích trung bình của những tế bào tiểu cầu, phân biệt với xét nghiệm đếm số lượng tiểu cầu. Người bệnh có thể có kích thước MPV cao nhưng số lượng tiểu cầu ít và ngược lại.

Biết rõ chỉ số MPV là gì sẽ giúp hiểu đúng về kết quả xét nghiệm máu

Biết rõ chỉ số MPV là gì sẽ giúp hiểu đúng về kết quả xét nghiệm máu

Khi một người xuất hiện những bất thường về sức khỏe hoặc kiểm tra sức khỏe định kỳ, sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu. Xét nghiệm MPV được thực hiện theo quy trình sau: 

  • Sát khuẩn vị trí chọc tĩnh mạch lấy máu bằng dung dịch cồn 70 độ tránh nhiễm khuẩn.
  • Lấy 3ml máu tĩnh mạch vào ống nghiệm có chứa chất chống đông phù hợp.Ống phải đạt tiêu chuẩn và nút đảm bảo chặt, kín.
  • Sau khi lấy máu xong, bệnh phẩm được vận chuyển về phòng xét nghiệm trong vòng 30 phút.
  • Bệnh phẩm được ly tâm, tách lấy huyết thanh hay huyết tương và có thể ổn định được trong khoảng 2 ngày ở nhiệt độ 15-25°C.

Có rất nhiều yếu tố tác động đến kết quả xét nghiệm MPV, trong đó có việc sinh sống ở vùng cao hoặc vừa vận động mạnh.

3. Kết quả xét nghiệm MPV cao hay thấp nói lên điều gì?

Theo Tiến sĩ Hùng, ở người khỏe mạnh, thể tích trung bình của tế bào tiểu cầu nằm trong khoảng 5,0 - 15,0fL, nếu kết quả xét nghệm cho thấy MPV cao hơn hoặc thấp hơn khoảng giá trị này thì đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý. 

3.1. Chỉ số MPV cao:

Cùng với việc đo thể tích tiểu cầu thì kích thước tiểu cầu lớn bất thường có thể cho thấy cơ thể người bệnh đang sản sinh quá nhiều tiểu cầu. Nếu số lượng tiểu cầu thấp nhưng thể tích trung bình tiểu cầu cao thì chứng tỏ khi đó tủy xương đang sản xuất tiểu cầu quá nhanh để bù vào số lượng tiểu cầu già đang bị phá hủy. 

MPV tăng cao liên quan đến hoạt hóa tiểu cầu, điều này có thể xảy ra khi tế bào tiểu cầu tiếp xúc với một số sản phẩm của khối u. Tuy nhiêm, MPV cao không đồng nghĩa với việc cơ thể người bệnh đang có khối u. Nhưng, trong trường hợp người đã được chẩn đoán ung thư, tiểu cầu được coi là chất xúc tác khiến khối u phát triển và di căn tới những cơ quan khác trong cơ thể, khi đó MPV cao có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Đi khám sức khỏe, các bác sĩ sẽ giúp bạn giải đáp MPV là gì

Khi thực hiện xét nghiệm công thức máu, bác sĩ có thể giải thích cho bạn MPV là gì

Thông qua kết quả xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu và chỉ số MPV cao là cảnh báo của một số bệnh lý như suy giáp, tiểu đường, thiếu vitamin D, tim mạch, đột quỵ, huyết áp cao,...

3.2. Chỉ số MPV thấp

Khi chỉ số MPV thấp nghĩa là tế bào tiểu cầu có thể tích nhỏ hơn bình thường, tiểu cầu nhỏ hơn sẽ già hơn và dễ dàng bị phá hủy. Vì vậy, nếu kết quả xét nghiệm MPV thấp chứng tỏ tủy xương đang sản xuất không đủ tiểu cầu mới. Tuy nhiên, nếu chỉ riêng MPV thấp thì không nói lên khả năng bệnh lý.

Dựa vào kết quả công thức máu, nếu MPV thấp có thể cảnh báo nguy cơ một số bệnh lý như: viêm loét đại tràng, tế bào bị nhiễm độc do thuốc trong hóa trị hoặc thiếu máu không tái tạo.

Tóm lại, kết quả xét nghiệm cho thấy MPV bất thường vẫn có khả năng sức khỏe người bệnh hoàn toàn bình thường. Để chẩn đoán bệnh lý cho những bất thường đó, bác sĩ phải phụ thuộc vào những chỉ số khác trong xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu. Nếu các chỉ số còn lại cũng bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số xét nghiệm liên quan để sàng lọc bệnh lý. Chính vì thế, bác sĩ thường sử dụng kết quả xét nghiệm này để quyết định chỉ định thêm những xét nghiệm khác. Ngoài ra, MPV bất thường cũng có thể được chỉ định làm thêm sinh thiết tủy xương. 

4. Địa chỉ xét nghiệm chỉ số MPV uy tín

Trường hợp chưa có bất cứ triệu chứng nào của việc chỉ số MPV thấp hoặc cao thì người bệnh nên đi tới các cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm máu. Từ đó, bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân chính xác và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.                                                  

Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, Alo Xét Nghiệm là địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy. Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi. Hi vọng những thông tin vừa rồi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc chỉ số MPV là gì? Có ý nghĩa như thế nào trong xét nghiệm máu để chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của mình.

Để đặt lịch tư vấn và xét nghiệm, Qúy khách hàng có thể liên hệ gọi điện trực tiếp đến tổng đài 1900 989 993 để được các bác sĩ tư vấn và đội ngũ kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm lấy mẫu trực tiếp tận nhà, luôn sẵn lòng chăm sóc sức khỏe cho bạn và gia đình!

 

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến xét nghiệm MPV

Xét nghiệm máu ở đâu uy tín, nhanh và chính xác?

+

Chỉ số MPV bình thường là bao nhiêu?

+

Tác giả: Thanh Ngân

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

Xét nghiệm thời gian thromboplastin một phần hoạt hóa

Phương pháp xét nghiệm thời gian thromboplastin một phần sẽ thu thập mẫu máu từ người bệnh. Các mẫu máu sẽ được thêm các hóa chất vào để xác định thời gian đông máu.

Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi bằng máy đếm tổng trở

Các chỉ số tế bào máu sẽ phản ánh trực tiếp hoặc gián tiếp tình trạng sinh lý của bệnh nhân hoặc đưa ra thông tin về một số bệnh lý của cơ thể. Xét nghiệm tế bào máu ngoại vi gợi ý định hướng nguyên nhân gây bệnh và phát hiện ra các hiện tượng bất thường của cơ thể

Xét nghiệm độ tập trung tiểu cầu

Tiểu cầu là một thành phần quan trọng của máu. Tiểu cầu đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và cầm máu của cơ thể. Xét nghiệm độ tập chung tiểu cầu là xét nghiệm giúp kiểm tra, đánh giá được hoạt động, chức năng của tiểu cầu trong cơ thể.

Xét nghiệm INR

Xét nghiệm INR là một loại xét nghiệm máu có liên quan đến hiện tượng đông vón máu, biểu thị thời gian đông máu của bệnh nhân. Xét nghiệm được dùng để đánh giá hiệu quả của việc dùng thuốc cũng như giúp bác sĩ xác định được liều lượng thuốc loãng máu cần được sử dụng.

Thời gian Thrombin time (TT)

Xét nghiệm xác định thời gian Thrombin (Thrombin time) là xét nghiệm đánh giá chức năng đông máu của cơ thể. Thời gian Thrombin (TT) thường thay đổi ở một số bệnh lý khác nhau.