Thủy đậu IgG/ IgM ( miễn dịch hoàn toàn)

Xuất bản: 2022-06-21

Xét nghiệm Thủy đậu IgG/ IgM có vai trò quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Vì nếu mắc bệnh trong quá trình mang thai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe em bé

Bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu hay còn gọi là bệnh trái rạ do virus varicella zoster (VZV) gây ra tác động trực tiếp lên da và niêm mạc, bệnh lây qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh, bệnh thường gặp ở trẻ em do hệ miễn dịch yếu, thời gian gây bệnh chủ yếu vào mùa đông và mùa xuân, có thể lây lan thành dịch.

Nguyên nhân trực tiếp gây bệnh là do nhiễm virus varicella zoster (virus mụn rộp). Ngoài ra, bệnh còn có thể lây qua tiếp xúc với dịch mụn rộp, qua đường hô hấp, khi tiếp xúc với các vật dụng của người nhiễm bệnh, dùng chung các vật dụng như khăn, bàn chải đánh răng, ăn chung với người bệnh.

Khi nhiễm bệnh nên điều trị, tránh tiếp xúc hoặc đi đến nơi đông người, gây lây truyền cho người khác.

Dấu hiệu của bệnh thủy đậu

Hầu hết chúng ta đều mắc phải bệnh thủy đậu ít nhất một lần trong đời. Một số dấu hiệu đặc trưng thường gặp ở những bệnh nhân bị thủy đậu, bao gồm:

Tình trạng nổi mẩn ngứa, phát banMụn nước trong hoặc có màu đục xuất hiện. Sau vài ngày, chúng sẽ se lại và đóng vảyCảm giác mệt mỏi, nhức đầu

  • Một số đối tượng có nguy cơ cao mắc biến chứng thủy đậu, bao gồm:
  • Phụ nữ có thai
  • Trẻ em
  • Những đối tượng có sức để kháng kém
  • Những đối tượng chưa được tiêm phòng thủy đậu
  • Dùng thuốc steroid để chữa bệnh

Bệnh nhân mắc thủy đậu chỉ cần kiêng khem, chăm sóc đúng cách, đồng thời sử dụng thuốc bôi tiêu diệt virus thủy đậu sẽ lành bệnh bởi đây là căn bệnh lành tính.

Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như nhiễm trùng da, viêm não, viêm phổi, nhiễm trùng huyết,... Chính vì thế, khi xuất hiện các biểu hiện trên, bệnh nhân cần sớm được thực hiện xét nghiệm kháng thể thủy đậu.

Xét nghiệm Thủy đậu IgG/ IgM

Kỹ thuật này sử dụng phương pháp miễn dịch hóa phát quang tự động trên máy ELISA để xác định kháng thể có trong máu.

Kháng thể là những chất sinh ra nhằm bảo vệ cơ thể, tiêu diệt các vi khuẩn có hại.Trong cơ thể có nhiều loại kháng thể nhưng xét nghiệm chẩn đoán virus Varicella-zoster xác định 2 loại kháng thể là IgG và IgM.

Kháng thể IgG: là kháng thể phổ biến nhất. Có chức năng bảo vệ cơ thể sớm nhất. Trong bệnh phỏng dạ, IgG được phát hiện sau khi xuất hiện triệu chứng 10 - 12 ngày cũng có thể gặp ở những người đã bị bệnh hay đã tiêm vắc xin.

Kháng thể IgM: là kháng thể miễn dịch được tổng hợp đầu tiên ở trẻ sơ sinh có chức năng bảo vệ cơ thể tiêu diệt kháng nguyên có hại. Kháng thể này được tìm thấy sau khi xuất hiện triệu chứng từ 5 - 7 ngày.

Các trường hợp kết quả có thể thu được sau phân tích là:

- Kháng thể IgG (+) và IgM (-): bạn không mắc bệnh.

- Kháng thể IgG (-) và IgM (-): bạn khỏe mạnh bình thường không mắc bệnh nhưng bạn nên đi tiêm vắc-xin để phòng bệnh.

- Kháng thể IgG (+/-) và IgM (+): bạn mắc bệnh và cần được điều trị kịp thời.

Xét nghiệm này có vai trò quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Vì nếu mắc bệnh trong quá trình mang thai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe em bé: có thể gây thủy đậu bẩm sinh, dị tật bẩm sinh cho em bé sau này.

Để phòng ngừa bệnh thủy đậu cần làm gì?

Do đây là bệnh dễ lây và lây truyền rất nhanh do đó để phòng bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

- Tiêm vắc xin phòng bệnh.

- Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh đặc biệt phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc với người bị thủy đậu.

- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

- Giữ gìn vệ sinh môi trường sống.

- Không dùng chung đồ vật với những người mắc bệnh.

- Đối với những người đang mắc bệnh:

Không nên tụ tập ở nơi đông người tránh lây nhiễm.

Tránh làm vỡ các mụn nước, vệ sinh cơ thể sạch sẽ có thể tắm bằng nước ấm, tránh gió đề phòng biến chứng.

Không ăn các loại thực phẩm không tốt với bệnh như: tôm, cua, cá,... không nên ăn nhạt.

Uống nhiều nước và mặc quần áo thoáng mát.

Địa chỉ xét nghiệm Thủy đậu IgG/ IgM uy tín chính xác

Hiện nay, có nhiều trung tâm y tế xét nghiệm Thủy đậu IgG/ IgM.  Alo Xét Nghiệm là một trong những cơ sở lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng và chính xác.

Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, Alo Xét Nghiệm là địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy. Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Chỉ với thao tác rất đơn giản là gọi điện đến tổng đài 1900 989 993 là sẽ có kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm trực tiếp đến tận nơi, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

 

Tác giả: Thanh Ngân

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen nhằm phát hiện các trực khuẩn bền vững với acid (AFB - acid fast bacillus) thuộc chi Mycobacterium.

EV 71

Tuýp EV71 là một trong những tác nhân gây nên bệnh TCM và đôi khi chúng còn có khả năng gây nên bệnh ở hệ thần kinh trung ương.

Giang mai Syphilis TP

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Xét nghiệm Syphilis TP là một phương pháp sàng lọc phát hiện sớm sự xuất hiện của xoắn khuẩn giang mai trong cơ thể.

Giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn

Việc nhiêm bệnh giun giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Bởi vậy, xét nghiệm tìm ra nguyên nhân, tìm ấu trùng giun có ý nghĩa to lớn trong việc điều trị bệnh.

H.pylori hơi thở C13HGI

Xét nghiệm Urea qua hơi thở là một test đơn giản cho phép xử trí hơi thở của người bệnh để phát hiện nhiểm khuẩn Helicobacter pylor i (HP). Nó được xem như là “tiêu chuẩn vàng” cho chẩn đoán nhiễm khuẩn HP trong phòng thí nghiệm.