RSV Ag test nhanh

Xuất bản: 2022-06-21

Virus hợp bào hô hấp lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh như bắt tay, chơi đồ chơi,... qua đường hô hấp. RSV Ag test nhanh là xét nghiệm định tính để phát hiện kháng nguyên virus hợp bào hô hấp (RSV) ở trẻ nhỏ;

Bệnh hợp bào hô hấp nguy hiểm ở trẻ

Virus RSV hay còn được gọi là virus hợp bào hô hấp, gây viêm nhiễm đường hô hấp, viêm phổi cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi, có khả năng lây nhiễm cao. Các triệu chứng ban đầu của trẻ tương tự như cảm cúm bình thường, sau chuyển biến nặng và dần chuyển sang viêm phổi, viêm phế quản, làm suy giảm chức năng của các cơ quan hô hấp.

Đối với người lớn và trẻ em hơn 3 tuổi, các triệu chứng bệnh lý nhẹ hơn, giống như nhiễm cảm lạnh thông thường, rất dễ điều trị. Bệnh lý này thường xuất hiện vào mùa mưa, hoặc mùa lạnh, khi thời tiết thay đổi đột ngột, cơ thể trẻ không kịp thích nghi.

Bệnh hợp bào hô hấp cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của người lớn tuổi, người mắc các bệnh lý tim mạch có hệ miễn dịch bị suy giảm.

Virus RSV lây qua đường nào?

Virus RSV lây qua đường nào là vấn đề rất được quan tâm, từ con đường lây nhiễm sẽ đưa ra được các biện pháp phòng bệnh do siêu vi này gây nên. Các đường lây nhiễm RSV có thể gồm:

Đường lây truyền chính là đường hô hấp khi trẻ mang siêu vi ho, hắt hơi... sẽ đào thải một lượng virus RSV ra không khí, chúng sẽ tấn công cơ thể qua mắt, mũi, miệng để gây bệnh cho người khác;

Virus RSV có thể lây nhiễm qua việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh như: hành động bắt tay, chơi đồ chơi...Theo đó, cha mẹ cần chú ý những biện pháp phòng virus RSV viêm phổi cho trẻ:

Vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên cho trẻ trong mùa bệnh. Đặc biệt là khi trẻ tiếp xúc với trẻ có triệu chứng cảm cúm;

Vệ sinh sạch sẽ bề mặt các vật dụng trong nhà có thể là nguồn lây nhiễm;

Hạn chế để trẻ tiếp xúc với người lạ.

Người lớn nên rửa tay sạch sẽ trước khi nắm tay hoặc bế trẻ;

Hạn chế đến nơi đông người trong mùa mưa hoặc mùa lạnh;

Không để trẻ ở cạnh người đang hút thuốc hoặc ở trong môi trường có khói thuốc lá;

Nếu có thể, phụ huynh nên thực hiện cách ly bé với các trẻ khác, bao gồm những trẻ có dấu hiệu cảm cúm.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nên cho trẻ bú mẹ đến 2 tuổi nếu có thể. Giữ ấm cho trẻ, vệ sinh sạch sẽ môi trường sống quanh trẻ;

Khi cần ra ngoài vào mùa lạnh, cha mẹ nên giữ ấm và có các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp cho trẻ như đeo khẩu trang, vệ sinh mắt mũi miệng bằng nước muối sinh lý sau khi về nhà;

Đặc biệt cần lưu ý đối với những trẻ mắc bệnh hô hấp thường xuyên hoặc bệnh tim bẩm sinh. Nếu phát hiện trẻ có các dấu hiệu nhiễm trùng hô hấp như sốt ho, khó thở... cần đưa trẻ đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Xét nghiệm RSV Ag test nhanh

Xét nghiệm virus RSV rất cần thiết ở một số bệnh nhi, hiện nay có 2 phương pháp chủ yếu để phát hiện virus RSV viêm phổi trong đó có test nhanh RSV: Đây là xét nghiệm định tính để phát hiện kháng nguyên virus hợp bào hô hấp (RSV) ở trẻ nhỏ;

Bệnh phẩm xét nghiệm.

Dịch tiết mũi

- Đặt bệnh nhân ngồi thoải mái, hơi ngửa cổ ra sau.

- Đưa tăm bông vào mũi theo một đường song song với vòm miệng.

- Giữ tại đó vài giây.

- Rút nhẹ nhàng xoáy tròn tăm bông trong quá trình rút ra.

- Sử dụng tăm bông khác để lấy mẫu mũi bên kia.

- Cho cả 2 tăm bông vào lọ đựng mẫu và đóng nắp.

 Dịch tỵ hầu

- Đặt bệnh nhân ngồi thoải mái, hơi ngửa cổ ra sau.

- Dùng que tăm bông mềm đưa qua đường mũi, khi tay có cảm giác chạm nhẹ vào thành sau họng thì xoay tròn tăm bông theo hai chiều rồi rút ra.

- Sử dụng tăm bông khác để lấy mẫu mũi bên kia.

- Cho cả 2 tăm bông vào lọ đựng mẫu và đóng nắp.

Dịch rửa mũi hầu

- Bơm 2 ml nước muối sinh lý vào một bên mũi, đề nghị bệnh nhân không nuốt, thực hiện với 2 bên mũi

- Thu dịch rửa vào cốc nhựa.

- Chuyển ~2ml dịch rửa vào tuýp môi trường vận chuyển.

Các mẫu bệnh phẩm bảo quản 15 ÷ 25 độ C: 8h; ở 2 - 8 độ C trong 3 ngày, + ≤-20 độ C: lâu hơn.

Các đối tượng được chỉ định xét nghiệm hợp bào hô hấp

Virus hợp bào hô hấp lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh như bắt tay, chơi đồ chơi,... qua đường hô hấp như ho, hắt hơi, người bệnh đào thải một lượng virus RSV ra môi trường không khí, virus RSV theo các đường mắt, mũi, miệng đi vào cơ thể người lành.

Sau khi nghi ngờ tiếp xúc với nguồn bệnh, bệnh nhân đến các cơ sở y tế tiến hành kiểm tra. Những đối tượng sau có nguy cơ cao nhiễm virus RSV.

- Trẻ sinh non, sinh thiếu tháng, có hệ miễn dịch yếu, chưa hoàn thiện.

- Trẻ sơ sinh từ 1 đến 2 tháng tuổi.

- Trẻ bị các bệnh lý bẩm sinh về tim, phổi, có hệ miễn dịch kém.

- Trẻ suy dinh dưỡng, đang sử dụng thuốc điều trị.

- Người già yếu, đang mắc bệnh tim, đang điều trị ung thư, người nhiễm HIV

- Người mắc các bệnh lý về hệ hô hấp như: hen, suyễn, tắc nghẽn phổi,...

Địa chỉ xét nghiệm RSV Ag test nhanh uy tín

Hiện nay, có nhiều trung tâm y tế xét nghiệm RSV Ag test nhanh.  Alo Xét Nghiệm là một trong những cơ sở lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng và chính xác.

Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, Alo Xét Nghiệm là địa chỉ được nhiều khách hàng tin cậy. Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Chỉ với thao tác rất đơn giản là gọi điện đến tổng đài 1900 989 993 là sẽ có kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm trực tiếp đến tận nơi, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

Tác giả: Thanh Ngân

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen nhằm phát hiện các trực khuẩn bền vững với acid (AFB - acid fast bacillus) thuộc chi Mycobacterium.

EV 71

Tuýp EV71 là một trong những tác nhân gây nên bệnh TCM và đôi khi chúng còn có khả năng gây nên bệnh ở hệ thần kinh trung ương.

Giang mai Syphilis TP

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Xét nghiệm Syphilis TP là một phương pháp sàng lọc phát hiện sớm sự xuất hiện của xoắn khuẩn giang mai trong cơ thể.

Giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn

Việc nhiêm bệnh giun giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Bởi vậy, xét nghiệm tìm ra nguyên nhân, tìm ấu trùng giun có ý nghĩa to lớn trong việc điều trị bệnh.

H.pylori hơi thở C13HGI

Xét nghiệm Urea qua hơi thở là một test đơn giản cho phép xử trí hơi thở của người bệnh để phát hiện nhiểm khuẩn Helicobacter pylor i (HP). Nó được xem như là “tiêu chuẩn vàng” cho chẩn đoán nhiễm khuẩn HP trong phòng thí nghiệm.