Measles IgG/ IgM ( miễn dịch hoàn toàn)

Xuất bản: 2022-06-20

Xét nghiệm Measles IgG/ IgM giúp phát hiện kháng thể IgM và IgG trong cơ thể sau khi nhiễm virus Measles (virus sởi) hoặc sau khi tiêm vaccine phòng bệnh.

Tìm hiểu về bệnh sởi

Bệnh sởi ở thể điển hình có thời gian ủ bệnh từ 10 đến 14 ngày và khởi phát bệnh trong vòng 2 - 4 ngày. Trong thời gian này bệnh nhân có các triệu chứng như sốt cao, viêm kết mạc, viêm long đường hô hấp, nhiều trường hợp còn viêm thanh quản cấp. Bạn có thể thấy những hạt màu trắng có quầng ban đỏ, kích thước từ 0,5 - 1 mm xuất hiện ở khu vực miệng (hạt Koplik).

Giai đoạn toàn phát diễn ra từ 2 đến 5 ngày, trong thời gian này bệnh nhân sẽ sốt cao từ 3 - 4 ngày, kèm theo sốt là hiện tượng phát ban. Phần mặt, mang tai sau gáy là nơi ban xuất hiện đầu tiên, sau đó các ban này lây lan dần đến các khu vực tứ chi của người mắc bệnh. Đặc điểm nhận dạng của ban là có màu hồng dát sẩn và khi căng da thì ban biến mất. Sau khi phát ban toàn thân thì nhiệt độ sẽ giảm dần.

Tiếp đến là giai đoạn hồi phục, các ban trên cơ thể nhạt sẽ tự màu và bong tróc phần vảy. Trong trường hợp không có biến chứng xảy ra thì bệnh nhân sẽ tự khỏi bệnh. Một số trường hợp có thể có triệu chứng ho từ 1 đến 2 tuần sau khi ban biến mất.

Ý nghĩa xét nghiệm Measles IgG/IgM chẩn đoán bệnh sởi

Xét nghiệm giúp phát hiện kháng thể IgM và IgG trong cơ thể sau khi nhiễm virus Measles (virus sởi) hoặc sau khi tiêm vaccine phòng bệnh. IgM là loại kháng thể đầu tiên được tạo ra sau khi nhiễm trùng hoặc tiêm chủng. Mức độ kháng thể IgM (hiệu giá) tăng trong vài ngày, đạt mức cao nhất, và sau đó bắt đầu giảm dần trong vài tuần tiếp theo.

IgG được sản xuất muộn hơn, nhưng khi chúng phát triển, chúng sẽ tồn tại trong cơ thể suốt đời, giúp bảo vệ chống lại sự tái nhiễm trùng. Đôi khi, hai mẫu máu được thu thập cách nhau vài ngày (mẫu cấp tính và mẫu dưỡng bệnh) và mức độ kháng thể được đo và so sánh. Điều này có thể giúp phân biệt giữa nhiễm trùng đang hoạt động và nhiễm trùng trước đó.

Xét nghiệm Measles IgM

- Độ nhạy của phương pháp: 96%.

- Độ đặc hiệu của phương pháp: 99%.

- Lấy mẫu xét nghiệm: huyết thanh hoặc huyết tương (đựng trong ống nghiệm có chứa chất chống đông Heparin).

Xét nghiệm Measles IgM có tác dụng phát hiện kháng thể IgM đáp ứng miễn dịch đặc hiệu với virus gây bệnh sởi. Kháng thể này xuất hiện trung bình sau 4 - 5 ngày khi người bệnh bắt đầu phát ban, mất dần từ tuần thứ 7 trở đi và biến mất hoàn toàn vào tuần thứ 8. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính thì có thể cho ta biết được cấp độ của bệnh.

Xét nghiệm Measles IgG

- Độ nhạy của phương pháp: 96%.

- Độ đặc hiệu của phương pháp: 99%.

- Lấy mẫu xét nghiệm: huyết thanh hoặc huyết tương (đựng trong ống nghiệm có chứa chất chống đông Heparin).

Tương tự như kháng thể IgM, khác biệt là kháng thể IgG xuất hiện cao nhất sau 4 tuần phát bệnh và tồn tại một thời gian dài sau nhiễm trùng. Nếu kết quả xét nghiệm lần đầu tiên chưa có kết quả rõ ràng thì nên tiến hành làm lại (sau khoảng thời gian 2 tuần). Lần xét nghiệm này sẽ kiểm tra sự tăng trưởng của hiệu giá kháng thể, nếu giá trị này gấp 4 lần giá trị xét nghiệm lần đầu thì có giá trị trong chẩn đoán.

Kết quả xét nghiệm hưởng tới sức khỏe của bạn như thế nào?

Nếu kết quả Measles virus IgM và IgG âm tính, có nghĩa là không bị nhiễm virus sởi và không có kháng thể bảo vệ.

Nếu kết quả Measles virus IgM và IgG dương tính, có nghĩa là hiện tại hoặc gần đây đã nhiễm virus sởi.

Nếu kết quả Measles virus IgM dương tính và IgG âm tính, có nghĩa là mới nhiễm virus sởi gần đây.

Nếu kết quả Measles virus IgM âm tính và IgG dương tính, có nghĩa là đã từng nhiễm virus sởi trước đây hoặc đã tiêm vaccine trước đó và có kháng thể bảo vệ.

Địa chỉ xét nghiệm Measles IgG/ IgM uy tín

Alo Xét Nghiệm là đơn vị y tế chuyên khoa được nhiều người tin tưởng và lựa chọn làm dịch vụ xét nghiệm Measles IgG/ IgM.

Alo Xét Nghiệm có hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài cho ra các kết quả nhanh chóng, chính xác 99,99%. Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trực tiếp xét nghiệm mang đến sự chính xác, an toàn cho người bệnh.

Nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo, thủ tục nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu.

Chỉ với thao tác rất đơn giản là gọi điện đến tổng đài 1900 989 993 là sẽ có kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm trực tiếp đến tận nơi, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

Tác giả: Thanh Ngân

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen nhằm phát hiện các trực khuẩn bền vững với acid (AFB - acid fast bacillus) thuộc chi Mycobacterium.

EV 71

Tuýp EV71 là một trong những tác nhân gây nên bệnh TCM và đôi khi chúng còn có khả năng gây nên bệnh ở hệ thần kinh trung ương.

Giang mai Syphilis TP

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Xét nghiệm Syphilis TP là một phương pháp sàng lọc phát hiện sớm sự xuất hiện của xoắn khuẩn giang mai trong cơ thể.

Giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn

Việc nhiêm bệnh giun giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Bởi vậy, xét nghiệm tìm ra nguyên nhân, tìm ấu trùng giun có ý nghĩa to lớn trong việc điều trị bệnh.

H.pylori hơi thở C13HGI

Xét nghiệm Urea qua hơi thở là một test đơn giản cho phép xử trí hơi thở của người bệnh để phát hiện nhiểm khuẩn Helicobacter pylor i (HP). Nó được xem như là “tiêu chuẩn vàng” cho chẩn đoán nhiễm khuẩn HP trong phòng thí nghiệm.