Kháng thể Amip trong máu

Xuất bản: 2022-06-20

Sero Amibe là một xét nghiệm được chỉ định thực hiện để tìm kháng thể IgG của Entamoeba histolytica lưu hành trong máu bằng phản ứng miễn dịch men ELISA. Mẫu bệnh phẩm dùng cho loại xét nghiệm này là huyết thanh của người bệnh.

Bệnh Amip do là Entamoeba Histolytica gì?

Bệnh amip là bệnh gây ra do Entamoeba Histolytica. Bệnh amip chủ yếu lưu hành địa phương và ít khi phát thành dịch.

Có 3 thể bệnh amip chính:

- Thể lỵ cấp: Bệnh khởi phát đột ngột, có hội chứng lỵ điển hình: đau quặn, mót rặn, phân có nhầy máu.

- Lỵ mãn tính: Là tình trạng viêm ruột mạn xuất hiện sau nhiễm lỵ amip cấp tính.

- Bệnh amip ngoài ruột: Thường gặp nhiều nhất là bệnh amip ở gan. Nguyên nhân do amip di chuyển từ tổn thương ruột qua máu vào gan và gây áp xe gan.

Ngoài ra còn gặp bệnh amip ở phổi và áp xe não do amip nhưng hiếm gặp hơn.

Chẩn đoán nhiễm Amip ngoài đại tràng

Những bệnh ngoài đại tràng do Amip gây ra nếu chỉ dựa vào triệu chứng thì rất khó biết chính xác, vì những triệu chứng này khá giống với các bệnh khác. Do đó, các bác sĩ thường phải sử dụng đến phương pháp soi mẫu phân của người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này có điểm hạn chế là độ nhạy thấp và thường chỉ được chỉ dùng trong những trường hợp bệnh nhân mắc Amip đại tràng.

Hiện nay, đối với những trường hợp Amip ngoài đại tràng, các bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân được làm xét nghiệm huyết thanh học, đặc biệt là xét nghiệm phản ứng miễn dịch men ELISA (sero amibe), đây là một xét nghiệm được đánh giá có giá trị chẩn đoán cao.

Khi nào bạn nên làm xét nghiệm?

Khi bị nhiễm các loại giun sán nói chung hay nhiễm Entamoeba histolytica nói riêng đều gây hại đến sức khỏe của bạn. Nguyên nhân là do các sinh vật này khi kí sinh trong cơ thể người đều chiếm chất dinh dưỡng của cơ thể, gây dị ứng, tiết ra chất độc gây hại mô cơ quan,...

Nên xét nghiệm định kỳ 6 tháng 1 lần để kiểm tra mình có bị mắc các loại giun sán hay đơn bào gây bệnh không, và cùng nên xét nghiệm trong những trường hợp sau:

+ Đau bụng: Đau bụng thường xuyên, âm ỉ, không rõ vị trí,…

+ Sụt cân không rõ nguyên nhân.

+ Người mệt mỏi, da xanh, thiếu máu.

+ Triệu chứng rối loạn tiêu hóa: nôn, buồn nôn, đại tiện phân lỏng, nhầy máu,…

+ Đau đầu, chóng mặt,...

Đặc biệt nên kiểm tra ở những người có nguy cơ cao như: hay ăn rau sống, gỏi, đồ ăn chưa được chế biến chín,…

Ý nghĩa xét nghiệm Sero Amibe

Sero Amibe là một xét nghiệm được chỉ định thực hiện để tìm kháng thể IgG của Entamoeba histolytica lưu hành trong máu bằng phản ứng miễn dịch men ELISA. Mẫu bệnh phẩm dùng cho loại xét nghiệm này là huyết thanh của người bệnh. Nguyên lý cơ bản của phương pháp xét nghiệm này là dựa vào phản ứng kết hợp kháng nguyên, kháng thể đặc hiệu, trong đó kháng thể đã được gắn enzym. Nếu có sự xuất hiện màu thì mẫu xét nghiệm đã xảy ra phản ứng đặc hiệu giữa kháng nguyên - kháng thể. Mẫu xét nghiệm có kết quả xét nghiệm là dương tính khi hiệu giá kháng thể > 1/200.

Xét nghiệm Sero Amibe để tìm kháng thể IgG trong máu có độ nhạy cao nên có thể phát hiện kháng thể cả khi nồng độ của chúng ở mức rất thấp (0.1 ng/mL). Kháng thể IgG của ký sinh trùng Entamoeba histolytica có thể được tìm thấy ở khoảng thời gian 1 tuần sau khi xuất hiện các triệu chứng của viêm đại tràng do Amip. Mặc dù rất hiếm gặp nhưng khi tiến hành xét nghiệm, chúng ta cũng cần phải lưu ý đến những trường hợp dương tính giả hoặc trường hợp nghi ngờ. Trong những trường hợp đó, bệnh nhân cần được chỉ định cho xét nghiệm lại để có kết quả cuối cùng.

Bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm Amibe khi bị nhiễm các loại giun sán nói chung hay nhiễm Entamoeba histolytica nói riêng, đặc biệt là những người có thói quen ăn rau sống, ăn gỏi.... Hoặc bạn cũng nên xét nghiệm định kỳ 6 tháng 1 lần để kiểm tra mình có bị mắc các loại giun sán hay đơn bào gây bệnh không. Ngoài ra, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như đau bụng thường xuyên, sụt cân không rõ nguyên nhân, cảm thấy mệt mỏi, da xanh xao, rối loạn tiêu hóa, đau đầu chóng mặt... cũng nên xét nghiệm sero Amibe.

Địa chỉ xét nghiệm Kháng thể Amip trong máu uy tín

Alo Xét Nghiệm là đơn vị y tế chuyên khoa với được nhiều người tin tưởng và lựa chọn làm dịch vụ xét nghiệm Kháng thể Amip trong máu.

Alo Xét Nghiệm có hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài cho ra các kết quả nhanh chóng, chính xác 99,99%. Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trực tiếp xét nghiệm mang đến sự chính xác, an toàn cho người bệnh.

Nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo, thủ tục nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu.

Chỉ với thao tác rất đơn giản là gọi điện đến tổng đài 1900 989 993 là sẽ có kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm trực tiếp đến tận nơi, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

Tác giả: Thanh Ngân

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen nhằm phát hiện các trực khuẩn bền vững với acid (AFB - acid fast bacillus) thuộc chi Mycobacterium.

EV 71

Tuýp EV71 là một trong những tác nhân gây nên bệnh TCM và đôi khi chúng còn có khả năng gây nên bệnh ở hệ thần kinh trung ương.

Giang mai Syphilis TP

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Xét nghiệm Syphilis TP là một phương pháp sàng lọc phát hiện sớm sự xuất hiện của xoắn khuẩn giang mai trong cơ thể.

Giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn

Việc nhiêm bệnh giun giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Bởi vậy, xét nghiệm tìm ra nguyên nhân, tìm ấu trùng giun có ý nghĩa to lớn trong việc điều trị bệnh.

H.pylori hơi thở C13HGI

Xét nghiệm Urea qua hơi thở là một test đơn giản cho phép xử trí hơi thở của người bệnh để phát hiện nhiểm khuẩn Helicobacter pylor i (HP). Nó được xem như là “tiêu chuẩn vàng” cho chẩn đoán nhiễm khuẩn HP trong phòng thí nghiệm.