Demodex soi tươi

Xuất bản: 2022-06-19

Xét nghiệm Demodex soi tươi là phương pháp thủ công sử dụng dầu thực vật hoặc dung dịch KOH nhằm mục đích phá tan lớp sừng, thể hiện rõ hình thái loài Demodex gây viêm da và sự chuyển động của chúng.

Xét nghiệm Demodex soi tươi là gì?

Demodex là một loại ve, sống trên nang lông của người và ăn tế bào da chết. Ở người, Demodex được tìm thấy trên da mặt, đặc biệt là trán, má, hai bên mũi, lông mi và ống tai ngoài. Demodex gây ra một tình trạng gọi là bệnh Demodicosis.

Có 2 loại Demodex gây bệnh chủ yếu ở người: Demodex folliculorum và Demodex brevis

- Demodex folliculorum: chiều dài 0,3 - 0,4 mm, được tìm thấy trong nang lông nhỏ, đặc biệt là lông mi, ăn tế bào da chết.

- Demodex brevis: chiều dài 0,15 - 0,2mm, được tìm thấy trong các tuyến dầu được kết nối với các nang lông nhỏ và ăn các tế bào tuyến.

Vòng đời Demodex thường kéo dài 2 đến 3 tuần. Một con ve cái Demodex đẻ 15 đến 20 quả trứng bên trong nang lông gần tuyến bã nhờn. Trứng phát triển thành ấu trùng, cuối cùng trở thành một con ve trưởng thành. Con ve đực trưởng thành sẽ rời khỏi nang để tìm kiếm bạn tình, trong khi con ve cái trưởng thành vẫn ở trong nang. Những con ve có khả năng đi bộ khoảng 10 mm/ giờ và có xu hướng hoạt động nhiều hơn trong bóng tối.

Demodex không thể nhìn thấy được bằng mắt thường mà chỉ nhìn thấy dưới kính hiển vi quang học. Demodex soi tươi là phương pháp soi trực tiếp phát hiện hình thái và độ tập trung của Demodex trên mẫu bệnh phẩm.

Cơ chế gây bệnh của Demodex gây viêm da

Các nghiên cứu đã chỉ ra một số cơ chế gây viêm da của Demodex:

Khi Demodex chết, trong xác chúng xảy ra phản ứng tạo u hạt với chất kitin;Demodex có vai trò như một vectơ cho vi khuẩn, nấm xâm nhập và gây bệnh.;Các nang lông bị tắc nghẽn do có sự tăng lên về mật độ Demodex và dày sừng ở cổ nang lông tuyến bã;Hiếm gặp Demodex ở trẻ em dưới 5 tuổi, thông thường bệnh sẽ khởi phát ở người lớn; hoặc các trường hợp suy giảm miễn dịch, ví dụ như ở bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm HIV.

Khi nào bạn cần làm Xét nghiệm Demodex soi tươi

Demodicosis dẫn đến các triệu chứng và dấu hiệu không đặc hiệu trên da mặt. Chúng thường bao gồm:

+ Vảy nang.

+ Đỏ.

+ Da nhạy cảm.

+ Ngứa.

+ Macules, sẩn, chàm, viêm nang lông và sắc tố cũng đã được mô tả.

Bệnh nhân bị demodicosis có thể bị kích ứng mắt, ngứa và mở rộng mí mắt (viêm bờ mi hoặc viêm da mí mắt). Có thể có nắp dày, mất lông mi (madarosis), viêm kết mạc và giảm thị lực.

Số lượng ve Demodex tăng lên đã được quan sát thấy trong các điều kiện sau:

+ Demodex folliculorum - da sần sùi do tăng quy mô trong nang lông.

+ Một số trường hợp viêm da quanh miệng (cũng ảnh hưởng đến các vị trí quanh mắt hoặc quanh hậu môn).

+ Viêm tai ngoài.

+ Áp xe Demodex.

Xét nghiệm soi tươi tìm Demodex gây viêm da

Về bản chất, xét nghiệm Demodex soi tươi là phương pháp thủ công sử dụng dầu thực vật hoặc dung dịch KOH nhằm mục đích phá tan lớp sừng, thể hiện rõ hình thái loài Demodex gây viêm da và sự chuyển động của chúng.

Cách thức thực hiện xét nghiệm Demodex soi tươi

Sử dụng KOH trong xét nghiệm Demodex soi tươi: Dùng KOH 10% tác động lên biểu mô sừng khiến chúng mềm và mỏng đi, từ đó bộc lộ hình thái Demodex.Sử dụng dầu thực vật trong xét nghiệm Demodex soi tươi: Đem mẫu bệnh phẩm hòa tan trong dầu thực vật, hình thái của Demodex trở nên rõ ràng hơn, phục vụ cho việc quan sát.Bệnh phẩm:

Sử dụng KOH trong xét nghiệm Demodex soi tươi: Vảy da.Sử dụng dầu thực vật trong xét nghiệm Demodex soi tươi: Chất bã nhờn.Trình tự thực hiện:

Sử dụng KOH trong xét nghiệm Demodex soi tươi:

Nhỏ KOH 10% lên mẫu bệnh phẩm;Lamen được đậy kín, bệnh phẩm ngấm hóa chất.Sử dụng dầu thực vật trong xét nghiệm Demodex soi tươi:

Nhỏ 1 – 2 giọt dầu thực vật lên mẫu bệnh phẩm;Hòa tan hoàn toàn chất bã vào giọt dầu thực vật;Lamen được đậy kín, bệnh phẩm ngấm hóa chất.Nhận định kết quả:

Hình thể: Cơ thể Demodex trưởng thành sẽ chia làm 3 phần rõ rệt: Đầu, ngực và đuôi.Demodex brevis đuôi ngắn;Demodex folliculorum đuôi dài.Mật độ tập trung:

Xét ở vi trường X10, nếu độ tập trung của Demodex là từ 5 con trở lên: Demodex là tác nhân gây bệnh;Xét ở vi trường X10, nếu độ tập trung của Demodex ít hơn 5 con: Demodex chưa hẳn là tác nhân gây bệnh.

Bệnh viêm da do ký sinh trùng Demodex nếu không được phát hiện, chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế khi cơ thể có những biểu hiện nghi nghiễm thì người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để xét nghiệm Demodex soi tươi. Việc phát hiện bệnh sớm giúp nâng cao hiệu quả điều trị và kịp thời hạn chế được các hậu quả mà bệnh viêm da do ký sinh trùng gây ra.

Địa chỉ xét nghiệm Demodex soi tươi uy tín chính xác

Hiện nay Alo Xét Nghiệm đã và đang triển khai thực hiện xét nghiệm Demodex soi tươi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với sự đầu tư trang thiết bị hiện đại được vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế cùng với sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ nhân viên y tế lành nghề và các chuyên gia đầu ngành. Chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng những kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng nhất.

Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Chỉ với thao tác rất đơn giản là gọi điện đến tổng đài 1900 989 993 là sẽ có kỹ thuật viên của Alo Xét Nghiệm trực tiếp đến tận nơi, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

Tác giả: Thanh Ngân

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen

AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen nhằm phát hiện các trực khuẩn bền vững với acid (AFB - acid fast bacillus) thuộc chi Mycobacterium.

EV 71

Tuýp EV71 là một trong những tác nhân gây nên bệnh TCM và đôi khi chúng còn có khả năng gây nên bệnh ở hệ thần kinh trung ương.

Giang mai Syphilis TP

Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Xét nghiệm Syphilis TP là một phương pháp sàng lọc phát hiện sớm sự xuất hiện của xoắn khuẩn giang mai trong cơ thể.

Giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn

Việc nhiêm bệnh giun giun chỉ/ giun đũa/ giun lươn/ giun tròn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Bởi vậy, xét nghiệm tìm ra nguyên nhân, tìm ấu trùng giun có ý nghĩa to lớn trong việc điều trị bệnh.

H.pylori hơi thở C13HGI

Xét nghiệm Urea qua hơi thở là một test đơn giản cho phép xử trí hơi thở của người bệnh để phát hiện nhiểm khuẩn Helicobacter pylor i (HP). Nó được xem như là “tiêu chuẩn vàng” cho chẩn đoán nhiễm khuẩn HP trong phòng thí nghiệm.