Hướng dẫn lấy mẫu bệnh phẩm và quy trình xét nghiệm Virus Adeno

Xuất bản: 2022-09-30

Trong thời gian gần đây, tại một số tỉnh thành trên cả nước, số trẻ em phải nhập viện điều trị do nhiễm Adenovirus tăng mạnh và có nhiều điểm bất thường. Trong bối cảnh hiện nay khi vắc xin chưa có, việc phòng bệnh và xét nghiệm Adenovirus sớm để điều trị đóng vai trò quan trọng.

1. Virus Adeno là gì?

Adenovirus thuộc họ Adenoviridae chia ra làm hai nhóm chính một nhóm gây bệnh ở chim và nhóm gây bệnh ở động vật có vú. Ở nhóm gây bệnh cho động vật có vú, bao gồm cả người thì người ta đã phân lập được 47 type Adenovirus ở người, một số loài động vật khác và Adenovirus gây bệnh cho người được chia làm 6 nhóm ký hiệu A- F dựa vào những đặc điểm sinh lý, sinh hoá và sinh học phân tử.

Adenovirus là một trong những nguyên nhân gây viêm đường hô hấp ở người nhất là đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Adenovirus là một trong những nguyên nhân gây viêm đường hô hấp ở người nhất là đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Adenovirus là một trong những nguyên nhân gây viêm đường hô hấp ở người nhất là đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt chúng gây ra viêm phổi cho trẻ em với tỷ lệ tử vong từ 8-10%. Ngoài gây nhiễm trùng đường hô hấp thì adenovirus còn có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan khác như viêm kết mạc, viêm dạ dày ruột…Trong số các nhóm virus gây bệnh thì Adenovirus nhóm B là nhóm có khả năng gây bệnh nhiều và hay gặp nhất. Sau khi gây bệnh Adenovirus có thể tồn tại nhiều năm ở hạch hạnh nhân.

2. Một số phương pháp Xét nghiệm Adenovirus hiện nay

Có thể nói, một số dấu hiệu của bệnh có thể dẫn tới sự nhầm lẫn với các bệnh do virus khác gây ra ở đường hô hấp. Vì thế, xét nghiệm được xem là phương pháp mang tới kết quả chính xác nhất.

Việc xét nghiệm để phát hiện Adenovirus có thể được thực hiện đối với những người có dấu hiệu bị bệnh bằng cách phát hiện kháng nguyên virus hoặc phát hiện sự tồn tại của virus trong mẫu bệnh phẩm. Các phương pháp phổ biến gồm:

2.1. Phương pháp Test nhanh

Mẫu bệnh phẩm được sử dụng là phân của người bệnh, có thể dùng kính hiển vi hoặc kỹ thuật ELISA để tìm ra sự tồn tại của virus. 

Test nhanh Adenovirus/Rotavirus Ag: (phát hiện đồng thời và phân biệt kháng nguyên Adeno virus type 40 - 41 và Rotavirus nhóm A - dùng để chẩn đoán căn nguyên adenovirus gây bệnh đường tiêu hóa)

2.2. Phương pháp Real Time PCR

Phát hiện DNA của Adeno virus trong mẫu bệnh phẩm dùng để chẩn đoán bệnh đường hô hấp do Adeno virus gây ra. Mẫu bệnh phẩm được dùng là dịch tỵ hầu. Hiện nay, một số cơ sở Y tế đang triển khai dịch vụ xét nghiệm Adenovirus bằng phương pháp PCR

3. Quy trình xét nghiệm Adeno virus diễn ra như thế nào?

Để lấy bệnh phẩm đạt yêu cầu của phòng vi sinh và không làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, Alo Xét Nghiệm thực hiện quy trình lấy mẫu bệnh phẩm theo quy trình sau: 

3.1. Hướng dẫn lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Adenovirus

Việc phát hiện sớm virus Adeno sẽ giúp chẩn đoán và định hướng điều trị, kiểm soát nguy cơ các bệnh truyền nhiễm do virus này gây ra. Phát hiện sớm virus Adeno, Rotavirus bằng cách thực hiện test nhanh mẫu bệnh phẩm phân. Để giúp quý khách hàng hiểu rõ và biết cách lấy mẫu xét nghiệm phân, Alo Xét Nghiệm mời quý khách hàng tham khảo nội dung dưới đây: 

Mẫu phân được lấy vào lọ đựng bệnh phẩm sạch, lượng phân cần lấy khoảng 5 gam (thường bằng hạt ngô, hạt đậu); lấy phân ở những chỗ bất thường như chỗ phân nhầy, có bọt, có máu, có màu sắc bất thường hoặc lấy ở đầu khuôn phân.

Mẫu phân sau khi lấy cần ghi rõ tên tuổi bệnh nhân sau đó chuyển ngay đến phòng xét nghiệm để tiến hành làm xét nghiệm. Trường hợp không thể chuyển ngay tới phòng xét nghiệm có thể bảo quản mẫu ở nhiệt độ phòng (15 - 25 độ C) trong 4 giờ hoặc bảo quản ở 2 - 8 độ C không quá 24 giờ.

Mẫu bệnh phẩm sau khi cán bộ y tế nhận sẽ được kiểm tra có đủ số lượng và đạt chất lượng không. Trường hợp mẫu không đạt tiêu chuẩn để làm xét nghiệm sẽ được đề nghị lấy lại.

3.2.  Kỹ thuật xét nghiệm 

Đối với phương pháp xét nghiệm test nhanh Adenovirus/Rotavirus, trong quy trình phải được đảm an toàn sinh học. Bệnh phẩm sau khi thu được sẽ vận chuyển ngay lên phòng xét nghiệm và được thực hiện theo quy trình sau:

  • Bước 1: Thanh thử và mẫu đưa về nhiệt độ phòng để tiến hành xét nghiệm.
  • Bước 2: Cho dung môi vào ống nghiệm tới vạch quy định.
  • Bước 3: Lấy khoảng 50mg mẫu phân bằng tăm bông vô trùng có sẵn, nhúngvào ống nghiệm có chứa dung môi.
  • Bước 4: Xoay tròn tăm bông ít nhất 10 lần cho tới khi mẫu phân hòa tan đềutrong dung môi.
  • Bước 5: Bỏ tăm bông ra khỏi ống nghiệm, đậy nắp ống nghiệm đã có bệnhphẩm lại
  • Bước 6: Lấy thanh thử ra khỏi túi nhôm và đặt trên bề mặt phẳng, khô.
  • Bước 7: Đậy nắp nhỏ giọt vào ống mẫu.Nhỏ 3-4 giọt dung dịch bệnh phẩm đãpha loãng(khoảng 120µl) vào giếng nhỏ bệnh phẩm (S). Khi test thử bắt đầu hoạt động, có một màu đỏ tía chạy dọc ở cửa sổ đọc kết quả.
  • Bước 8: Đọc kết quả sau 10-20 phút. Quá 20 phút, kết quả không có giá trị.

Trên đây là quy trình thực hiện test nhanh AdenoVirus/Rotavirus tại phòng xét nghiệm của Hệ thống Y tế Alo Xét Nghiệm. Hiện nay, Alo Xét Nghiệm đã và đang triển khai thực hiện dịch vụ trên để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm Virus Adeno của khách hàng. 

Với sự đầu tư trang thiết bị hiện đại được vận hành theo tiêu chuẩn Y khoa cùng với sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ nhân viên y tế lành nghề và các chuyên gia đầu ngành. Chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng những kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng nhất.

Bên cạnh đó, cơ sở triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà giúp khách hàng thêm thuận tiện, không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Để đặt lịch lấy mẫu tại và và tư vấn các gói xét nghiệm kiểm tra sức khoẻ, tầm soát ung thư, Qúy khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 989 993 hoặc nhận tư vấn online tại đây để được các bác sỹ tư vấn trực tiếp và đội ngũ kỹ thuật viên của Alô Xét Nghiệm lấy mẫu trực tiếp tại nhà, luôn sẵn lòng phục vụ quý khách.

Tác giả: Khôi Nguyên

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

Bệnh sốt xuất huyết ở trẻ và những điều mẹ cần biết

Sốt xuất huyết là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần biết một số biểu hiện bệnh sốt xuất huyết ở trẻ để có biện pháp điều trị kịp thời, tránh xảy ra biến chứng nghiêm trọng. 

09/10/2022 09:29

Những điều cần biết về bệnh phong (bệnh hủi)

Bệnh phong còn có tên gọi khác là bệnh hủi. Đây là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm có thể dẫn mù lòa, biến dạng các chi gây mất khả năng vận động,...Bởi vậy chúng ta những thông tin liên quan đến bệnh này để chủ động phòng tránh và điều trị

05/10/2022 15:11

9 cách chữa cảm cúm tại nhà đơn giản nhưng hiệu quả

Cảm cúm là căn bệnh khá phổ biến ở nước ta nên cách chữa cảm cúm tại nhà được nhiều người quan tâm. Với các trường hợp nhẹ, việc thực hiện đúng các phương pháp điều trị tại nhà sẽ giúp tình trạng bệnh thuyên giảm.

03/03/2022 09:19

Bị sốt xuất huyết có phải kiêng tắm không: Lời giải đáp từ chuyên gia

Liên quan tới những biến chứng do sốt xuất huyết, rất nhiều người băn khoăn rằng sốt xuất huyết có phải kiêng tắm không? Việc tắm gội liệu có làm tăng nguy cơ biến chứng? Để có câu trả lời chính xác nhất, hãy cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu sau đây

02/03/2022 16:29

Cảm cúm và cảm lạnh khác nhau như thế nào? Dấu hiệu nhận biết

Cảm cúm và cảm lạnh là hai căn bệnh rất dễ bị nhầm lẫn bởi chúng đều có các biểu hiện tương tự nhau. Tuy nhiên, đây lại là hai bệnh khác nhau hoàn toàn về nguyên nhân, cách điều trị. Bên cạnh đó, cảm cúm cũng thường có các biểu nặng hơn và khó khắc phục hơn.

16/08/2022 09:18