Thuốc kháng virus Molnupiravir - Những lưu ý cần biết khi dùng cho người mắc Covid 19

Xuất bản: 2022-08-14

Bài viết được tham vấn y khoa bởi: Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Danh Hoà

Thuốc kháng virus Molnupiravir là thuốc kháng virus điều trị Covid-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép. Tuy nhiên, thuốc này chỉ nên ưu tiên sử dụng cho những người có bệnh nền, người cao tuổi và chưa tiêm vắc xin COVID-19.

Thuốc kháng virus molnupiravir là thuốc gì?

Ngày 17/2, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng Molnupiravir là thuốc kháng virus điều trị Covid-19 đầu tiên. Đây là loại thuốc viên do Hãng dược Merck & Co. (Mỹ) nghiên cứu và phát triển, hoạt động bằng cách đưa các đột biến vào mã di truyền của nCoV, ngăn chặn sự tái tạo của virus. Thuốc có tác dụng giảm tải lượng virus khi sử dụng ở giai đoạn đầu mắc bệnh, nhờ đó giảm nguy cơ trở nặng, ảnh hưởng đến tính mạng con người. Thuốc có hiệu quả trong điều trị Covid-19.

Những lưu ý quan trọng khi dùng molnupiravir

Là loại thuốc đầu tiên được cấp phép sử dụng, xoay quanh molnupiravir có nhiều thông tin về tác dụng, cách dùng, chỉ định, đối tượng sử dụng. Cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu những điểm đáng chú ý về molnupiravir như sau:

Ai được dùng molnupiravir?

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, molnupiravir được sử dụng để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Thuốc hiệu quả khi được dùng sớm, trong vòng 5 ngày kể từ khi có những triệu chứng bệnh đầu tiên. Sau 5 ngày thì không nên sử dụng nữa.

Molnupiravir là thuốc kháng virus điều trị Covid-19 đầu tiên được Bộ y tế cấp phép

Molnupiravir là thuốc kháng virus điều trị Covid-19 đầu tiên được Bộ y tế cấp phép

Theo các bác sĩ, những người đã tiêm vắc xin COVID-19 có khoảng 80-90% không cần điều trị cũng khỏi. Vì vậy, F0 không cần uống thuốc kháng virus tràn lan. Ngoài ra, thuốc kháng virus chỉ làm giảm tối đa 30-40% diễn biến nặng. Bởi vậy, người bệnh đã dùng thuốc vẫn có thể có diễn biến nặng và vẫn cần phải theo dõi như bình thường.

Đối tượng nào cần cẩn trọng khi dùng molnupiravir?

Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều molnupiravir cuối cùng.

Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Bên cạnh đó, Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng ở đàn ông, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Ngoài ra, người bị suy gan, suy thận có thể uống Monulpiravir, nhưng cần dùng một cách thận trọng. Bên cạnh đó, các tác dụng phụ thường gặp của Molnupiravir là tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, tăng men gan...

Cách sử dụng thuốc Molnupiravir

Molnupiravir nên được uống nguyên viên với đủ lượng nước, ví dụ một cốc 150-200 ml nước. Thuốc có thể uống được bất kỳ thời điểm nào so với bữa ăn nhưng không nên nhai hoặc nghiền viên thuốc. Người mắc Covid-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình uống molnupiravir cách 12 giờ/lần trong 5 ngày. Uống hai lần/ngày.

Có nên tự mua thuốc Molnupiravir sử dụng?

Nngười bệnh cần tuân thủ uống thuốc một cách nghiêm ngặt theo chỉ định và hướng dẫn của nhân viên y tế. Nếu không thực hiện đúng, đầy đủ thuốc sẽ không hiệu quả tốt. Vì vậy không nên mua thuốc trôi nổi không rõ nguồn gốc và chỉ sử dụng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ.

Hi vọng những thông tin về thuốc thuốc kháng virus điều trị Covid-19 Alo Xét Nghiệm vừa tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức tổng quát về loại thuốc này để có những quyết định đúng đắn nhất khi sử dụng.

Tác giả: Khôi Nguyên

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

Bệnh sốt xuất huyết ở trẻ và những điều mẹ cần biết

Sốt xuất huyết là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần biết một số biểu hiện bệnh sốt xuất huyết ở trẻ để có biện pháp điều trị kịp thời, tránh xảy ra biến chứng nghiêm trọng. 

09/10/2022 09:29

Những điều cần biết về bệnh phong (bệnh hủi)

Bệnh phong còn có tên gọi khác là bệnh hủi. Đây là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm có thể dẫn mù lòa, biến dạng các chi gây mất khả năng vận động,...Bởi vậy chúng ta những thông tin liên quan đến bệnh này để chủ động phòng tránh và điều trị

05/10/2022 15:11

9 cách chữa cảm cúm tại nhà đơn giản nhưng hiệu quả

Cảm cúm là căn bệnh khá phổ biến ở nước ta nên cách chữa cảm cúm tại nhà được nhiều người quan tâm. Với các trường hợp nhẹ, việc thực hiện đúng các phương pháp điều trị tại nhà sẽ giúp tình trạng bệnh thuyên giảm.

03/03/2022 09:19

Bị sốt xuất huyết có phải kiêng tắm không: Lời giải đáp từ chuyên gia

Liên quan tới những biến chứng do sốt xuất huyết, rất nhiều người băn khoăn rằng sốt xuất huyết có phải kiêng tắm không? Việc tắm gội liệu có làm tăng nguy cơ biến chứng? Để có câu trả lời chính xác nhất, hãy cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu sau đây

02/03/2022 16:29

Cảm cúm và cảm lạnh khác nhau như thế nào? Dấu hiệu nhận biết

Cảm cúm và cảm lạnh là hai căn bệnh rất dễ bị nhầm lẫn bởi chúng đều có các biểu hiện tương tự nhau. Tuy nhiên, đây lại là hai bệnh khác nhau hoàn toàn về nguyên nhân, cách điều trị. Bên cạnh đó, cảm cúm cũng thường có các biểu nặng hơn và khó khắc phục hơn.

16/08/2022 09:18