Nên xét nghiệm Covid lúc nào để cho kết quả chính xác sau khi tiếp xúc F0?

Xuất bản: 2022-03-04

Bài viết được tham vấn y khoa bởi: Bác sĩ CKII Trần Nguyên Trung

Sau khi tiếp xúc F0, virus sẽ cần thời gian để sinh sôi và phát triển đến mức “đủ” số lượng để các xét nghiệm mới có thể phát hiện được. Vậy nên xét nghiệm Covid lúc nào để cho kết quả chính xác? Hãy cùng ALo Xét Nghiệm tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Nên test nhanh Covid lúc nào kể từ khi tiếp xúc F0?

Nhiều người lo lắng khi tiếp xúc F0 nên test nhanh ngay sau đó hoặc ngày nào cũng tự xét nghiệm. Điều này sai lầm và gây lãng phí, dễ có kết quả âm tính giả.

Khi tiếp xúc với F0 các chuyên gia khuyến cáo người tiếp xúc nên xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp thuận tiện và dễ tiếp cận nhất như test nhanh hoặc xét nghiệm PCR. Các trường hợp sau khi tiếp xúc với mầm bệnh nếu đã tiêm vaccine thì cần tiến hành test nhanh hoặc làm xét nghiệm PCR trong khoảng 5-7 ngày, trường hợp chưa tiêm vaccine thì thời gian sớm nhất có thể cho ra kết quả dương tính là từ 24 đến 48 giờ.

Các chuyên gia cho rằng sở dĩ cần khoảng thời gian này là vì virus SARS-CoV-2 khi xâm nhập vào cơ thể sẽ cần thời gian để sinh sôi và phát triển đến mức mà các xét nghiệm có thể phát hiện.

Việc test nhanh cần đúng thời điểm mới có kết quả chính xác

Việc test nhanh cần đúng thời điểm mới có kết quả chính xác

Các nghiên cứu cho thấy, khoảng gần 60% số người nhiễm bị lây từ F0 không triệu chứng. Với những người có triệu chứng, nếu xét nghiệm với bộ test nhanh kháng nguyên mà cho kết quả âm tính thì cần phải xét nghiệm lần 2 vào khoảng 24 đến 36 giờ sau đó. Nếu tiếp tục cho kết quả âm tính thì cần phải xét nghiệm PCR.

Như vậy để bảo vệ tốt bản thân và người khác thì tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn là phương pháp tối ưu. Các chuyên gia chỉ rõ thêm, mọi người nên thực hiện tốt khuyến cáo “5K”; thường xuyên mở cửa nơi ở, nơi làm việc để không khí thoáng mát.

Test nhanh Covid tại nhà bao lâu 1 lần?

Khi trở thành F0, nhiều người hay bị lo lắng quá, một ngày test tới 2-3 lần, là không cần thiết. F0 nhẹ điều trị tại nhà, quá trình test cho thấy tình trạng như sau: Đầu tiên test nhanh vạch T sẽ mờ; sau đó hai ngày vạch T đậm dần lên; đến ngày thứ ba, thứ tư, vạch T rất đậm, sau đó mờ dần.

Người bệnh nhẹ, không phải nhập viện, thì khoảng ngày thứ 6, thứ 7 nhiễm, test vạch T sẽ mờ và hết hẳn. Vì vậy, ta có thể dựa vào mức độ đậm nhạt của vạch T để xem đang ở giai đoạn nào của tiến trình Covid. Khi biết rồi thì khoảng 3 ngày mới nên test nhanh một lần, ước lượng khoảng ngày thứ 7 hết virus thì test để xem kết quả, không nên ngày nào cũng test.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng test nhanh tăng cao, người dân cần liên hệ với cơ sở y tế để được hướng dẫn chi tiết trước khi mua, tránh mua và sử dụng khi chưa có nhu cầu gây lãng phí. Bộ Y tế cũng khuyến cáo nên mua và sử dụng kit xét nghiệm có nguồn gốc rõ ràng, thuộc danh sách sinh phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép, có nhãn mác đầy đủ thông tin và tài liệu hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trình tự các bước test nhanh Covid

Theo hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), quy trình tự test nhanh gồm:

- Bước 1: Chuẩn bị tuýp dung dịch đệm (buffer) theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Bước 2: Tự lấy mẫu trước gương hoặc thực hiện thao tác lấy mẫu cho các thành viên khác trong gia đình.

- Bước 3: Dùng tay xoay đều tăm bông trong tuýp nhựa chứa dung dịch đệm, nhúng que tăm bông lên xuống trong dung dịch đệm (10 lần).

- Bước 4: Chuyển tay lên phần thân trên tuýp, bóp chặt và rút từ từ que tăm bông. Đảm bảo vắt sạch toàn bộ dung dịch còn đọng trên đầu tăm bông xuống đáy tuýp.

- Bước 5: Đóng chặt nắp màng lọc, lắc đều dung dịch trong tuýp bằng tay (5 lần).

- Bước 6: Ghi tên mỗi thành viên lên từng khay test tương ứng. Nhỏ 3-5 giọt dung dịch trên vào giếng test.

- Bước 7: Đọc kết quả sau 15-30 phút theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ngoài ra, nếu bạn không yên tâm với kit test nhanh có thể cho kết quả chưa chính xác có thể thực hiện xét nghiệm Covid theo phương pháp PCR. Đây được xem là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán người mắc Covid-19. Tuy nhiên, phương pháp này chi phí cao hơn và mất nhiều thời gian hơn cho ra kết quả.

Tại Alo Xét Nghiệm, phương pháp RT-PCR đang được sử dụng để xác định virus SARS-CoV-2 cho những người dân có nhu cầu. Là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên trình độ cao, với quy trình lấy mẫu đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, dụng cụ lấy mẫu vô khuẩn, dùng riêng cho từng khách hàng, Alo Xét Nghiệm đang được được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

Tác giả: Khôi Nguyên

Đăng ký tư vấn

Tại sao nên chọn phòng khám Alo Xét Nghiệm

Chuyên sâu về tầm soát ung thư - Gen - Di truyền
Đội ngũ cố vấn là tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành
Trang thiết bị Y tế hiện đại
Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng
Chi phí xét nghiệm hợp lý
Tư vấn và trả kết quả qua SMS, E-mail

F0 điều trị tại nhà cần làm gì để theo dõi sức khỏe?

Trong những ngày gần đây, số lượng người nhiễm Covid có triệu chứng nhẹ, điều trị tại nhà ngày càng tăng. Vậy F0 nên làm gì để theo dõi sức khỏe, phòng ngừa biến chứng? Hãy cùng Alo Xét Nghiệm tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

01/03/2022 10:07

Những loại thuốc cần có để điều trị ngoại trú cho F0 tại nhà

Để điều trị tại nhà hiệu quả, F0 nên tự theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày vào buổi sáng, chiều. Ngoài ra, gia đình nên chuẩn bị thêm các loại thuốc điều trị triệu chứng, thuốc kháng virus... Một số loại thuốc khác như thuốc chống viêm hay chống đông máu thì phải có chỉ định của bác sĩ

01/03/2022 09:55

Những quy tắc vàng trong xây dựng chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng?

Chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng là vấn đề được nhiều bậc cha mẹ quan tâm hiện nay. Lý do là bởi đây là một trong những điều kiện cơ bản để cải thiện thể chất cho các bé.

02/03/2022 10:44

Nên xét nghiệm Covid lúc nào để cho kết quả chính xác sau khi tiếp xúc F0?

Sau khi tiếp xúc F0, virus sẽ cần thời gian để sinh sôi và phát triển đến mức “đủ” số lượng để các xét nghiệm mới có thể phát hiện được. Vậy nên xét nghiệm Covid lúc nào để cho kết quả chính xác? Hãy cùng ALo Xét Nghiệm tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

04/03/2022 11:26

Chỉ số mono khi xét nghiệm máu mang ý nghĩa gì?

Chỉ số mono là một thuật ngữ để chỉ một thành phần quan trọng trong tế bào máu, thường xuất hiện trong nhiều trường hợp xét nghiệm máu. Vậy cụ thể, chỉ số này mang ý nghĩa gì?. Thắc mắc sẽ được giải đáp cụ thể trong nội dung dưới đây.

02/03/2022 09:44